posttoday

รพ.อุตรดิตถ์แจงไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาหลังโซเชียลแชร์สนั่น

27 มกราคม 2563

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ชี้แจงไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา หลังโซเชียลแชร์ข้อมูล เผยที่ตรวจพบเป็นไข้หวัดธรรมดา

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ชี้แจงไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา หลังโซเชียลแชร์ข้อมูล เผยที่ตรวจพบเป็นไข้หวัดธรรมดา

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 63 นายแพทย์อายุส ภมะราภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ กล่าวถึงกรณีผู้ใช้สังคมออนไลน์แชร์ภาพและข้อความอ้างว่า โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ พบคนไข้เสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้น ขอชี้แจงว่า ขณะนี้โรงพยาบาลยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดโคโรนา แต่อย่างใดแต่ทางโรงพยาบาล ได้ดำเนินมาตรการเชิงรุก หาพบคนไข้รายใดที่เป็นไข้หวัดและกลับมาจากประเทศจีน จะดำเนินการเฝ้าระวังเอาไว้ก่อน

"หากพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดหรือต้องสงสัย โรงพยาบาลก็ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งคนไข้ที่มีการแชร์กันไม่ได้มาจากเมืองอู่ฮั่นในประเทศจีน โอกาสที่จะติดเชื้อจึงมีไม่มาก ยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา และหากพบจะต้องรีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาได้รับทราบเป็นลายลักษณ์อักษร เพราะการหาเชื้อต้องใช้เวลา แต่ทางโรงพยาบาลก็ต้องเฝ้าระวังทุกคนที่สงสัย ส่วนใหญ่ที่ตรวจพบเป็นไข้หวัดธรรมดาคือไข้หวัดใหญ่"ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ กล่าว

ด้าน นายเรืองเดช วงษ์หล้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ มีอาจารย์ที่สอนภาษาจีนจำนวน 3 คน และเป็นนักศึกษาที่เดินทางมาจากมณฑลยูนนาน ประเทศจีน 80 คนรวมเป็น 83 คน และทั้งหมดเดินทางมาอยู่ที่มหาวิทยาลัยนานหลายเดือนแล้ว ก่อนที่จะมีการระบาดของไวรัสโคโรนา

อย่างไรก็ตามมหาวิทยาลัยได้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) อุตรดิตถ์ มาทำการตรวจสุขภาพทั้ง 83 คนแล้ว ไม่พบว่า มีอาการป่วยแต่อย่างใด แม้จะไม่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ทางมหาวิทยาลัยก็ดูแลชาวจีนทั้ง 83 คนอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงนี้ก็ได้ทำความเข้าใจแล้วว่า ไม่ควรออกไปด้านนอกที่มีคนอยู่จำนวนมาก เพราะคนทั่วไปรู้ว่าเป็นชาวจีน เกรงจะเกิดการตกใจกับข่าวที่เกิดขึ้น