posttoday

เชียงใหม่ถกด่วนรับมือโคโรนาไวรัสล่าสุดพบผู้ต้องสงสัยอีกราย

26 มกราคม 2563

เชียงใหม่-พ่อเมืองเชียงใหม่เรียกทุกฝ่ายถกรับมือไวรัสมรณะอู่ฮั่น ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดพร้อมให้สรุปสถานการณ์ทุกวัน ส่วนผู้ป่วยต้องสงสัยพบมาต่อเนื่องล่าสุดอีก 4 รายรอผลยืนยันอีก 48 ชม.

เชียงใหม่-พ่อเมืองเชียงใหม่เรียกทุกฝ่ายถกรับมือไวรัสมรณะอู่ฮั่น ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดพร้อมให้สรุปสถานการณ์ทุกวัน ส่วนผู้ป่วยต้องสงสัยพบมาต่อเนื่องล่าสุดอีก 4 รายรอผลยืนยันอีก 48 ชม.

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ นายเหริน ยี่ เซิง กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ร่วมประชุมเพื่อรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในพื้นที่จ.เชียงใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจในมาตรการและวิธีการป้องกันรับมือของหน่วยงานภาครัฐและเกี่ยวข้องในพื้นที่ เนื่องจากจ.เชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมที่ชาวจีนเข้ามามากจึงต้องเตรียมพร้อมเต็มที่ ณ ห้องประชุมอาคารสำนักงานการท่าอากาศยานเชียงใหม่

เชียงใหม่ถกด่วนรับมือโคโรนาไวรัสล่าสุดพบผู้ต้องสงสัยอีกราย

นายอมรรักษ์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผอ.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันไม่มีผู้โดยสารที่มาจากเมืองอู่ฮั่นตกค้างแล้วแม้แต่รายเดียว ยกเว้นนักท่องเที่ยวที่ยังคงเดินทางจากเมืองอื่น ๆจากปกติในช่วงวันที่ 22 ม.ค.- 29 ก.พ.2563 จะมีเที่ยวบินจากจีน ฮ่องกง และไต้หวัน เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ตรุษจีนจาก 50 เที่ยวบินต่อวันเป็น 60 เที่ยวบินต่อวัน

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้โดยสารเฉลี่ย 5,000 คนต่อวันก็เพิ่มขึ้นเป็น 6,000 คนต่อวัน โดยเพิ่มมาจากเมืองเฉินตู หนานหนิง เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว และทางการท่าฯ ไม่สามารถปฏิเสธเที่ยวบินได้ตามกฎการบิน แต่อยากให้ประชาชนชาวเชียงใหม่และผู้อาศัยในพื้นที่มั่นใจในมาตรฐานการคัดกรองและป้องกันบุคคลต้องสงสัยที่อาจจะมีเชื้อโรคดังกล่าว

ด้าน นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผอ.รพ.นครพิงค์ กล่าวว่า นับตั้งแต่เกิดโรคระบาด จ.เชียงใหม่ยังไม่พบบุคคลที่ติดเชื้อไวรัสนี้ ยกเว้นเข้าข่ายต้องเฝ้าระวังและกักตัวไว้หรือต้องสงสัยล่าสุดรวม 9 ราย และยืนยันผลตรวจไม่พบการติดเชื้อแล้ว 6 ราย ที่เหลือรอผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการยืนยัน คาดว่าจะรู้ผลในเช้าวันที่ 27 ม.ค.แต่ตัวเลขอาจไม่นิ่งหากมีเที่ยวบินเข้ามาอีกในระยะนี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มาตรการต่างๆ ดำเนินการอย่างเต็มที่ตามมาตรฐานสากล และขอให้ชาวเชียงใหม่และผู้อาศัยป้องกันตนเองตามข้อแนะนำ แต่ไม่ควรตื่นตระหนก เพราะสามารถเฝ้าระวังและควบคุมได้ และนับตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปจะมีการแถลงสรุปสถานการณ์ให้ททราบทุกวันในเวลา 10.00 น.

เชียงใหม่ถกด่วนรับมือโคโรนาไวรัสล่าสุดพบผู้ต้องสงสัยอีกราย

ขณะที่ น.ส.อัญชลี วิทยานันทพรกุล จากบริษัท ซีเอ็ม พาราไดซ์ ทัวร์ กล่าวว่า ปัญหาที่น่าห่วงในขณะนี้คือ กรณีที่ชาวจีนมาเชียงใหม่แล้วและกลัวหากที่จะเดินทางกลับประเทศจีน แต่เลือกบินไปเที่ยวในจังหวัดอื่นๆ และคิดว่าตนเองไม่ได้ป่วยเป็นไวรัสนี้ ไม่เพียงการเดินทางผ่านสนามบินหากแต่เดินทางโดยรถทัวร์ รถประจำทาง รถไฟ จะตรวจสอบและควบคุมโรคได้อย่างไร รวมไปถึงหมอนผ้าห่มที่อาจจะติดเชื้อ คนจีนหวาดระแวงด้วยกันเอง เพราะไกด์รายงานว่า บริษัทนำเที่ยวบางแห่งรับนักท่องเที่ยว 9 คน เมื่อไกด์สอบถามพบว่ามี 2 คน เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ปรากฏว่านักท่องเที่ยวรายอื่นๆ ซึ่งเป็นคนจีนด้วยกันไล่ 2 คน ลงจากรถทันที ประเด็นเช่นนี้จะแก้ไขและทำอย่างไร

น.ส.ภัคนันท์ วินิจชัย ผอ.ททท.สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า โรงแรมทุกแห่งพร้อมคืนเงินจองทั้งหมดแบบเต็มจำนวน และยินดีให้เลื่อนการจองที่พักออกไปได้ยอมรับว่า ได้รับผลกระทบในระยะยาวแน่นอน เพราะตลาดนักท่องเที่ยวจีนเป็นตลาดใหญ่ และต้องเร่งหาตลาดอื่นเข้ามาทดแทน ตอนนี้ยังไม่มีประเทศอื่นๆ ยกเลิกการเดินทางเมืองไทย ยกเว้นเตือนว่า ในภูมิภาคนี้มีการระบาดของโรคให้ระมัดระวังเท่านั้น

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ทีมตรวจควบคุมโรคของสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้ส่งผู้ป่วยต้องสงสัยเพิ่มอีกราย ทำให้ตอนนี้ต้องรอผลยืนยัน 4 ราย รวมที่ยืนยันปลอดภัยไปก่อนหน้า 6 รายเป็น 10 รายแล้ว แต่ก็ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อเวลานี้ ในการนี้ผวจ.เชียงใหม่ย้ำว่า ทุกคนเป็นห่วงต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดังนั้นไม่ควรประมาทและที่สำคัญเรื่องการแชร์ข้อมูลขอให้เอาข้อมูลจริงที่เป็นทางการเพราะไม่เช่นนั้นจะสร้างความตื่นตระหนกกันมาก