posttoday

แพทย์คาดผู้ป่วยที่เพชรบูรณ์เป็นเพียงไข้หวัดไม่ได้ติดเชื้อโคโรนา

26 มกราคม 2563

นายแพทย์สาธารณสุขเพชรบูรณ์คาดผู้ป่วยที่ อ.หล่มสัก เป็นเพียงไข้หวัด ไม่ใช่ติดเชื้อโคโรนา รอผลตรวจยืนยันจากห้องปฏิบัติการ

นายแพทย์สาธารณสุขเพชรบูรณ์คาดผู้ป่วยที่ อ.หล่มสัก เป็นเพียงไข้หวัด ไม่ใช่ติดเชื้อโคโรนา รอผลตรวจยืนยันจากห้องปฏิบัติการ

จากกรณีที่มีรายงานข่าวระบุว่า มีผู้ป่วยคล้ายติดเชื้อคล้ายไวรัสโคโรนา เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหล่มสัก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 63 นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ชี้แจงว่า ในหลักการแล้วหากผู้ป่วยได้รับเชื้อคล้ายไวรัสโคโรนาจะมีอาการภายใน 7 วัน แต่ข้อเท็จจริงสำหรับผู้ป่ายรายนี้คือมีอาการหลังจากกลับมาที่ประเทศไทยแล้ว ซึ่งอาการเท่าที่ดูเบื้องต้นในตอนนี้เป็นอาการไข้หวัด ซึ่งในทางการแพทย์ให้มีการเฝ้าระวังทุกราย ฉะนั้นสำหรับผู้ป่วยรายนี้ยังไม่น่าเป็นห่วงและโดยความเห็นส่วนตัว 95% ขึ้นไปไม่น่าจะใช่ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา

อย่างไรก็ตามต้องรอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการก่อนเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันให้ครบถ้วน ตอนนี้จึงจำเป็นต้องกักตัวผู้ป่วยที่โรงพยาบาลเพื่อความปลอดภัย

"ต้องรอผลแล็ปก่อนคาดว่าคงจะใช้ระยะเวลาราว 3 วัน ตอนนี้อาการผู้ป่วยรายนี้ก็เหมือนเป็นไข้หวัด แต่เนื่องจากเป็นมาตรฐานทางสากล จำเป็นต้องกักตัวไว้ในห้องปลอดเชื้อไว้ก่อน ส่วนอาการที่บ่งชี้ไม่น่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรนา คือมีอาการเป็นหวัดมาหลายวันแล้ว แมัจะมีไข้แต่ไม่ได้สูงเหมือนผู้ป่วยติดเชื้อโคโรนาที่จะหนักกว่านี้และยังไม่มีอาการปอดบวม แต่ทั้งนี้ที่ยังพูดไม่ได้เต็มปากเพราะผลแล็ปยังไม่ออก"นพ.ชัยวัฒน์กล่าว