posttoday

สนามบินเชียงใหม่ยกเลิกเที่ยวบินจากอู่ฮั่นถึง4ก.พ.63

26 มกราคม 2563

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินจากเมืองอู่ฮั่นทั้งขาเข้าและขาออก ตั้งแต่ 24 ม.ค. ถึง 4 ก.พ. 63 เจ้าหน้าที่ตรวจเข้มเที่ยวบินจากจีนสกัดไวรัสโคโรน่า

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินจากเมืองอู่ฮั่นทั้งขาเข้าและขาออก ตั้งแต่ 24 ม.ค. ถึง 4 ก.พ. 63 เจ้าหน้าที่ตรวจเข้มเที่ยวบินจากจีนสกัดไวรัสโคโรน่า

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้แจ้งยกเลิกเที่ยวบินจากเมืองอู่ฮั่นทั้งขาเข้าและขาออก เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรน่า ตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม มีผลถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 แล้ว ดังนี้

แอร์ไชนาลิมิเต็ด เที่ยวบินที่ CA707 อู่ฮั่น - เชียงใหม่ และ CA708 เชียงใหม่ - อู่ฮั่น ทำการบินในทุกวัน อาทิตย์ อังคาร และศุกร์

ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (Tourist Assistance Center) หรือ TAC เชียงใหม่ ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประจำท่าอากาศยาน เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่จากสายการบินไทย สอบถามจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจากเมืองอู่ฮั่น ที่จะเดินทางกลับประเทศจีนในวันนี้ (26 ม.ค. 63) มีจำนวนทั้งสิ้น 120 ราย โดยจะเดินทางกลับไปยังเมืองใกล้เคียงแทนเมืองอู่ฮั่น เช่น เซินเจิ้น เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง ซึ่งนักท่องเที่ยวจำนวน 120 รายนี้ ได้ผ่านการตรวจคัดกรองจากด่านควบคุมโรคประจำท่าอากาศยานเชียงใหม่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับมาตรการด่านควบคุมโรคประจำท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ติดตามสถานการณ์โรคและข้อสั่งการจากกรมควบคุมโรคเพิ่มเติม โดยมีคำสั่งให้ตรวจเข้มและเฝ้าระวังนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาจากเมืองกวางโจว และตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. 2563 กระทรวงสาธารณสุขได้จัดเจ้าหน้าที่มาติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกน เพื่อตรวจสอบนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาจากกวางโจว

ทั้งนี้ มีการเตรียมอุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่คัดกรองเตรียมความพร้อมตลอดเวลา หากพบผู้ป่วยที่มีไข้ 38 องศาฯ ขึ้นไป จะนำส่งยังห้องแยกโรคทันที ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนทุกคนจะได้รับเอกสารแนะนำการปฏิบัติตัว กรณีเจ็บป่วยให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และได้แจ้งไปยังบริษัททัวร์ต่างๆ หัวหน้าทัวร์ และไกด์นำเที่ยวช่วยเฝ้าระวัง และจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปช่วยดูแล โดยได้มีการแจกหน้ากากอนามัยและถุงมือให้หน่วยงานเครือข่ายในสนามบินเชียงใหม่ใช้ในการปฏิบัติงาน

สำหรับมาตรการศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เบื้องต้นได้แจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือฯประจำ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ และจุดบริการอื่นๆ ได้แก่ จุดปฏิบัติงานข่วงประตูท่าแพ จุดปฏิบัติงานเซ็นทรัลเฟสติวัล และจุดปฏิบัติงานเซ็นทรัลแอร์พอร์ต คอยติดตามสถานการณ์และรายงานเหตุการณ์ หากพบนักท่องเที่ยวที่มีอาการดังกล่าว ให้ติดต่อเบอร์ HOTLINE 1422 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขทันที