posttoday

ด่วน! ปะทะเดือดชายแดนไทย-เมียนมาชาวบ้านหนีตายเข้าไทยนับร้อย

27 พฤศจิกายน 2562

กาญจนบุรี- เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกองกำลังพิทักษ์ชายแดนพม่า (BGF) กับกองกำลังติดอาวุธทหารมอญ บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ด้านเจดีย์สามองค์ ชาวบ้านอพยพหนีตายเข้ามาฝั่งไทยนับร้อย

กาญจนบุรี- เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกองกำลังพิทักษ์ชายแดนพม่า (BGF) กับกองกำลังติดอาวุธทหารมอญบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ด้านเจดีย์สามองค์ ชาวบ้านอพยพหนีตายเข้ามาฝั่งไทยนับร้อย

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.เกิดเหตุความไม่สงบขึ้นที่บริเวณด่านเจดีย์สามองค์ หมู่ที่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ช่องทางบ้านบ่อญี่ปุ่น ห่างจากชายแดนไทย-เมียนมา ประมาณ 2 กม. ส่งผลให้มีชาวบ้านจากหมู่บ้านบ่อญี่ปุ่นกว่า 100 คน อพยพหนีตายเข้ามาในช่องทางบ่อญี่ปุ่น-บ้านน้ำเกิ๊ก โดยมี เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ตชด.134 จนท.ตร.สภ.สังขละบุรี และเจ้าหน้าที่ อส.ฝ่ายปกครองอ.สังขละบุรี เข้ามาดูแลและให้ที่พักพิงเป็นการชั่วคราวตามหลักมนุษยธรรม พร้อมควบคุมให้อยู่ในบริเวณบ้านราษฎรไทย ซึ่งอยู่ติดถนนสายด่านเจดีย์สามองค์-สังขละบุรี เพื่อรอคำสั่งจากหน่วยความมั่นคงต่อไป

ด่วน! ปะทะเดือดชายแดนไทย-เมียนมาชาวบ้านหนีตายเข้าไทยนับร้อย

จากการสอบถามชาวบ้านที่อพยพหนีตายในครั้งให้ข้อมูลว่า เมื่อเวลา 09.30 น. ได้มีเสียงปืน ค. และปืนยิงเร็วดังขึ้นติดต่อกัน โดยเบื้องต้นทราบว่า เกิดจากการปะทะกันระหว่างกองกำลังพิทักษ์ชายแดนพม่า (BGF) กับกองกำลังติดอาวุธทหารมอญ ชุดรักษาความสงบของหมู่บ้าน ส่วนสาเหตุของความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ได้รับคำสั่งจาก พลฺ.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผบ.พล.ร.9 กองกำลังสุรสีห์ ให้เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังการรุกล้ำตลอดแนวชายแดน พร้อมทั้งจัดชุดเคลื่อนที่เร็วดูแลความปลอดภัยและทรัพย์สินของราษฎรบริเวณชายแดนอย่างเต็มที่ โดยเบื้องต้นจากการปะทะได้ชาวบ้านที่บ้านบ่อญี่ปุ่นได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 ราย โดยได้ทำการประสานส่งตัวผู้ได้รับบาดเจ็บไปรักษาที่ รพ.สังขละบุรีแล้ว

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ แจ้งว่าก่อนหน้านี้นั้น กองกำลังพิทักษ์ชายแดนพม่า ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ของบ้านบ่อญี่ปุ่นเอาไว้ล่วงหน้าแล้วว่า จะเดินทางมาตรวจพื้นที่ภายในบ้านบ่อญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเขตปกครองของพรรคมอญใหม่ และเมื่อถึงเวลากองกำลังพิทักษ์ชายแดนพม่า ได้นำกำลังประมาณ 15 นาย เดินทางมาตามที่นัดหมายเอาไว้ แต่เมื่อมาถึงบริเวณด่านตรวจของกองกำลัง ปรากฏว่าฝ่ายมอญไม่ยอมให้ผ่านเข้าพื้นที่ เป็นเหตุให้กองกำลังทั้งสองฝ่ายยิงปะทะกัน

ด่วน! ปะทะเดือดชายแดนไทย-เมียนมาชาวบ้านหนีตายเข้าไทยนับร้อย

ด่วน! ปะทะเดือดชายแดนไทย-เมียนมาชาวบ้านหนีตายเข้าไทยนับร้อย

ด่วน! ปะทะเดือดชายแดนไทย-เมียนมาชาวบ้านหนีตายเข้าไทยนับร้อย