posttoday

อุทยานฯเขาแหลมสั่งปรับนักท่องเที่ยวจุดพลุบนเขาสันหนอกวัว

26 พฤศจิกายน 2562

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมสั่งปรับนักท่องเที่ยวแหกกฎจุดพลุบนเขาสันหนอกวัว ยอดเขาสูงที่สุดของกาญจนบุรี พร้อมเตือนต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมสั่งปรับนักท่องเที่ยวแหกกฎจุดพลุบนเขาสันหนอกวัว ยอดเขาสูงที่สุดของกาญจนบุรี พร้อมเตือนต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 62 นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จ.กาญจนบุรี ว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งจุดพลุบนเขาสันหนอกวัว ซึ่งกระทำผิดพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นที่ขึ้นไปพักค้างบนเขาสันหนอกวัว เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ของวันที่ 23 พ.ย.62

หลังจากได้รับแจ้ง จึงได้ตรวจสอบจนพบนักท่องเที่ยวที่จุดพลุในคืนดังกล่าว และดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยการเปรียบเทียบปรับ ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มาตรา 16(16) ฐานความผิด ในเขตอุทยานแห่งชาติ ห้ามมิให้บุคคลใด ยิงปืน ทำให้เกิดระเบิดซึ่งวัตถุระเบิด หรือจุดดอกไม้เพลิง

ดังนั้นจึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกท่านที่เข้ามาเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ ปฏิบัติตามกฎหมาย และระเบียบอย่างเคร่งครัด โดยอุทยานแห่งชาติเขาแหลมจะประชาสัมพันธ์ รายละเอียดข้อกฎหมายให้ทราบทั่วกัน

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชม และศึกษาธรรมชาติในเส้นทางสันหนอกวัว ประจำปี พ.ศ.2562 ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม 2562 – วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อให้นักท่องเที่ยว และประชาชนโดยทั่วไปได้สัมผัสและศึกษาธรรมชาติโดยตรง เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครอง และดูแลรักษาอุทยานแห่งชาติ ไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ สามารถควบคุมดูแลความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินแก่นักท่องเที่ยว รวมถึงอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ อยู่ในขีดความสามารถในการรองรับได้ด้านนันทนาการของพื้นที่อุทยานแห่งชาติ จึงจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวและประชาชนโดยทั่วไป วันละไม่เกิน 10 ชุด ชุดละไม่เกิน 7 คน

พร้อมกันนี้ได้แจ้งข้อควรปฏิบัติต่างๆ ในการเข้าไปท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวได้รับทราบ อาทิ เคารพสิทธิ์ผู้อื่นในการเข้าไปใช้พื้นที่ธรรมชาติร่วมกัน ไม่ส่งเสียงดัง อันจะเป็นการรบกวนผู้อื่นหรือรบกวนความเป็นอยู่ของสัตว์ป่า ไม่ควรนำสิ่งที่จะก่อให้เกิดขยะเข้าไปในอุทยานฯ เช่น ถุงพลาสติก กล่องโฟม ขวด กระป๋อง หากนำเข้าไปกรุณาเก็บคืนออกมาให้มากที่สุด ห้ามนำสุรา/เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปดื่มในอุทยานฯ ร่วมกันสอดส่องดูแล หรือชักชวนให้เพื่อนฝูง หรือเพื่อนร่วมทาง ช่วยกันดูแลรักษาธรรมชาติ

อย่างไรก็ตามการเข้าไปท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง นักท่องเที่ยวควรศึกษากฎระเบียบ หรือข้อควรปฏิบัติของพื้นที่ให้ดีเสียก่อน เพื่อเคารพสิทธิ์และไม่รบกวนผู้อื่น ที่สำคัญเป็นการรักษาความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ให้ระบบนิเวศน์ของผืนป่าและสัตว์ที่อาศัยอยู่ในอุทยานได้มีชีวิตดำรงต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เขาสันหนอกวัว เป็นแหล่งท่องเที่ยว และ เป็นจุดเช็คอินชมทะเลหมอกที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย เป็นอีกหนึ่งในสถานที่เที่ยวปราบเซียน ท้าทายขาลุย และนักผจญภัยที่ชอบเดินป่า พิชิตภูผา เหมาะสำหรับคนที่รักธรรมชาติ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรี มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,767 เมตร สามารถมองเห็นทะเลหมอกได้อย่างสวยงาม เนื่องจากยอดเขามีลักษณะเปิดโล่ง ทำให้สามารถมองเห็นวิวของแนวเทือกเขาโดยรอบ ในมุมมอง 360 องศา โดยเฉพาะในช่วงปลายฝนต้นหนาว และช่วงฤดูหนาว จะมีทะเลหมอกเกือบทุกวัน ปัจจุบันสภาพอากาศหนาวเย็น วัดอุณหภูมิได้ระหว่าง 11-12 องศาเซลเซียส