posttoday

"ช้างป่าเขาใหญ่"ตกเหวนรกตายหมู่6ตัวระดมเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ

05 ตุลาคม 2562

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณน้ำตกเหวนรก หลังช้างป่าตกลงไปตาย6ตัว ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณน้ำตกเหวนรก หลังช้างป่าตกลงไปตาย6ตัว ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ
 
เมื่อวันที่ 5 ต.ค.62 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี ได้รายงานต่อนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถึง สถานการณ์ช้างป่าประสบอุบัติเหตุผลัดตกลงในน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยระบุว่า ด้วยเมื่อวันที่ 3-4 ต.ค. เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง บริเวณถนนสาย 3077 ปราจีนบุรี (เนินหอม - ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่) รายงานผลการผลักดันช้างว่ามีฝูงช้างออกเป็นจำนวนมากบริเวณถนนสาย 3077 ทางลงจ.ปราจีนบุรี และเมื่อเวลา 03.00 น. ของวันที่ 5 ต.ค. เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.20 (น้ำตกเหวนรก) ได้ยินเสียงช้างร้องบริเวณลำห้วยสมอปูนที่ไหลไปสู่น้ำตกเหวนรก และเมื่อเวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบบริเวณลำห้วยจนถึงน้ำตกเหวนรก พบลูกช้างป่าจำนวน 1 ตัว อายุประมาณ 3 ปี จมน้ำบริเวณชั้นแรกของน้ำตก และพบช้างอีก 2 ตัว อยู่บนฝั่งหน้าผาของน้ำตกพยายามที่จะลงไปช่วยลูกช้างที่อยู่ในน้ำตกและมีสภาพอ่อนแรง และได้ตรวจสอบตามน้ำตกลงจนถึงชั้นล่างพบช้างป่าอีกจำนวน 5 ตัว จมน้ำตาย รวมช้างป่าตาย 6 ตัว
 
ขณะนี้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณน้ำตกเหวนรก และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง ชุดกู้ภัยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และสัตวแพทย์ ร่วมดำเนินการช่วยเหลือช้างที่ลอยคออยู่ในน้ำ หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป
 
ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 03.00 น. ของวันที่ 5 ตุลาคม 2562 เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.20 (น้ำตกเหวนรก) ได้ยินเสียงช้างร้องบริเวณลำห้วยสมอปูนที่ไหลไปสู่น้ำตกเหวนรก
 
ต่อมาเมื่อเวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบบริเวณลำห้วยจนถึงน้ำตกเหวนรก พบลูกช้างป่าจำนวน 1 ตัว อายุประมาณ 3 ปี จมน้ำบริเวณชั้นแรกของน้ำตก และพบช้างอีก 2 ตัว อยู่บนฝั่งหน้าผาของน้ำตกพยายามที่จะลงไปช่วยลูกช้างที่อยู่ในน้ำตกและมีสภาพอ่อนแรง และได้ตรวจสอบตามน้ำตกลงจนถึงชั้นล่างพบช้างป่าอีกจำนวน 5 ตัว จมน้ำตาย รวมช้างป่าตาย 6 ตัว
 
ล่าสุด อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง ชุดกู้ภัยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และสัตวแพทย์ ร่วมดำเนินการช่วยเหลือช้างที่ลอยคออยู่ในน้ำ โดยพบลูกช้างป่า 1 ตัว อายุประมาณ 3 ปี จมน้ำบริเวณชั้นแรกของน้ำตก และพบช้างอีก 2 ตัว อยู่บนฝั่งหน้าผาพยายามที่จะลงไปช่วยลูกช้างที่อยู่ในน้ำตก สภาพอ่อนแรง ตรวจสอบตามน้ำตกจนถึงชั้นล่างพบช้างป่าอีก 5 ตัว จมน้ำตาย รวมตาย 6 ตัว
 
เครดิตภาพ ปากช่องไทม์