posttoday

ศาลเจ้าหาดใหญ่พร้อมรับนักท่องเที่ยวร่วมเทศกาลกินเจคาดเงินสะพัด200ล้านบาท

27 กันยายน 2562

สงขลา-ศาลเจ้าโรงเจเตรียมรับนักท่องเที่ยวมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดฯ ร่วมเทศกาลกินเจ9วันคาดเงินสะพัด200ล้านบาท

สงขลา-ศาลเจ้าโรงเจเตรียมรับนักท่องเที่ยวมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดฯ ร่วมเทศกาลกินเจ9วันคาดเงินสะพัด200ล้านบาท

เมื่อวันที่ 27ก.ย.62 นางธนิดา อธิธรากรกุล ประธานมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็งหาดใหญ่ เปิดเผยว่า เทศกาลกินเจ9วันปีนี้ จะเปิดให้กินเจฟรีทั้ง 3 มื้อ และมีอาหารเจไว้บริการตลอดทั้งวันเพื่อความสะดวก ซึ่งปีนี้จะยิ่งใหญ่กว่าเดิม คาดว่าจะมีกรุ๊ปทัวร์นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ เดินทางเข้ามาร่วมกินเจไม่ต่ำกว่า 150 คันรถบัส และจะมีการจุดประทัดมากกว่า 800,000 นัด

เช่นเดียวกับที่มูลนิธิไฉ่ซิ่งเอี๋ย (เทพเจ้าแห่งโชคลาภ) ปีนี้ ได้มีการจัดงานเทศกาลถือศีลกินผักเจเดือน 9 ปีที่ 19 ถวายแด่องค์ (กิวอ๋องไต่เต่) และเป็นปีที่เป็นมหามงคลของเทศกาลกินเจมูลนิธิไฉ่ซิ่งเอี๋ย จัดขึ้น เพราะตรงกับเลข 9 ถึง 5 ตัว ทั้งเริ่มกินเจวันที่ 29 เดือน 9 ปีที่19 พ.ศ.2019 และกินเจ 9 วัน ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมพร้อมสถานที่ทั้งโรงเจและภายในศาลเจ้ารองรับผู้ที่มาร่วมกินเจตลอดทั้ง 9 วัน

นายสุรพล กัมพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลกินเจ ปี 2562 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาว มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซียเข้ามาปริมาณมากเงินหมุนสะพัดใกล้เคียงกับปี 2561 ประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งเทศกาลกินเจหาดใหญ่มีจุดเด่น คืออาหารเจ ที่มีความหลากหลายเมนู และมีจำนวนมาก ศาลเจ้าโรงเจ มีการแข่งขัน การบริการอาหารเจ และบริการผูกปิ่นโต ส่วนหนึ่งเมื่อเทศกาลกินเจแล้ว ยังเข้ามาร่วมพิธีดูพิธีการแห่พระในวันที่ 4 ต,ค.และในวันที่ 5ต.ค.62 นักท่อเที่ยวจะเดินทางต่อไปยังเทศกาลกินเจที่จ.ภูเก็ต

ส่วนสถานที่กินเจ จะเป็นศาลเจ้าขนาดใหญ่ ประมาณ 8 แห่ง มีอาหารเจที่หลากหลายเมนูไว้เลี้ยงทำบุญ โดยบางศาลเจ้ามีการบริจาคทำบุญ ได้เงินเป็นจำนวน 4-5 ล้านบาท

“เทศกาลกินเจ ถือเป็นเส้นทางส่งเสริมการท่องเที่ยว เสริมสร้างเศรษฐกิจ ให้มีเงินสะพัดเป็นปริมาณมากด้วยนักท่องเที่ยวเทศกาลกินเจ มากเป็นอันดับ 1 คือจากประเทศมาเลเซีย รองลงมาสิงคโปร์ และจากอินโดนีเซีย”นายสุรพล กล่าว.