posttoday

ศาลพิพากษาประหารชีวิตสส.เพื่อไทยบงการฆ่าอดีตปลัดอบจ.ขอนแก่น

24 กันยายน 2562

ขอนแก่น-ศาลพิพากษาประหารชีวิต"นวัธ เตาะเจริญสุข"บงการฆ่าอดีตปลัดอบจ.ขอนแก่น ตำรวจระบุเนื้อหาคำตัดสินพยานให้การสอดคล้องปราศจากข้อสงสัยขณะที่ทนายความฝ่ายจำเลยเตรียมยื่นอุทธรณ์

ขอนแก่น-ศาลพิพากษาประหารชีวิต"นวัธ เตาะเจริญสุข"บงการฆ่าอดีตปลัดอบจ.ขอนแก่น ตำรวจระบุเนื้อหาคำตัดสินพยานให้การสอดคล้องปราศจากข้อสงสัยขณะที่ทนายความฝ่ายจำเลยเตรียมยื่นอุทธรณ์

ที่ศาลจังหวัดขอนแก่น ศาลได้อ่านคำพิพากษา ประหารชีวิต นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทยและให้ชดใช้ค่าปลงศพเป็นเงิน 300,000 บาท ในข้อหาฐานก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิด คดีจ่างวานฆ่า นายสุชาติ โคตรทุม อดีต ปลัด อบจ.ขอนแก่น เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3พ.ค.2556 ที่บริเวณหน้าบ้านพักเลขที่ 198/45 หมู่บ้านจอมพล ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ทันทีที่ศาลได้อ่านคำพิพากษาแล้วเสร็จตำรวจศาลได้ควบคุมตัวนายนวัธไปยังห้องควบคุมตัวผู้ต้องขังบริเวณชั้น 1 ของศาล จ.ขอนแก่นทันที ขณะที่ทีมทนายความฝ่ายจำเลยอยู่ในขั้นตอนของการยื่นขอประกันตัว รวมทั้งการเตรียมการยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลในคดีดังกล่าวต่อไป

พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผบก.สส.ภ.4 กล่าวว่า คดีความดังกล่าวในฐานะเจ้าของสำนวนในสมัยที่ดำรงตำแหน่งพนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิประจำ ภ.จว.ขอนแก่น วันนี้จึงได้เดินทางมาพร้อมกับโจทก์เพื่อรับฟังคำสั่งศาล ซึ่งศาลขอนแก่นได้พิจารณาตามพยานหลักฐานเป็นที่ปราศจากข้อสงสัยว่าจำเลย คือสส.นวัธ ใช้จ้างวานให้บุคคลทั้ง 4 ที่ถูกจับกุมและศาลได้มีการตัดสินไปก่อนหน้านี้ฆ่านายสุชาติตามวัน และเวลา ที่เกิดเหตุจริงมีพยานหลักฐานต่างๆสอดคล้องต้องกันจึงทำให้เห็นถึงมูลเหตุจูงใจในกรฆ่า อีกทั้งพยานยังคงยืนยันทั้งพยานบุคคล นิติวิทยาศาสตร์ และทางโทรศัพท์

“ทั้งหมดเมื่อนำมาประมวลกันแล้วจึงปราศจากข้อสงสัย ศาลท่านจึงมีคำตัดสินประหารชีวิตจำเลย แต่คดีก็ยังคงไม่มีที่สิ้นสุด เพราะ ฝ่ายจำเลยจะขออุทธรณ์ อย่างไรก็ตามทั้งคำให้การของผู้ร่วมกระทำความผิดดังกล่าวที่ตำรวจและพนักงานอัยการ ได้สอบไว้ ศาลท่านได้เชื่อว่าไม่ได้เป็นการปรุงแต่ง พยานจะมากลับคำในชั้นศาลก็ไม่ได้เป็นเหตุให้เชื่อ ส่วนที่จำเลยสู้ในเรื่องขอโทรศัพท์ ศาลท่านได้พิเคราะห์ว่าไม่น่าที่จะเชื่อถือได้”