posttoday

ค่าหมอกควันเมืองตรังเกินค่ามาตรฐาน เตือนประชาชนระวังสุขภาพ

22 กันยายน 2562

สถานการณ์หมอกควันพื้นที่ จ.ตรัง อยู่ในเกณฑ์ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว หลังผลตรวจวัดฝุ่นละลองขนาดเล็กล่าสุด อยู่ในระดับสีส้ม

สถานการณ์หมอกควันพื้นที่ จ.ตรัง อยู่ในเกณฑ์ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว หลังผลตรวจวัดฝุ่นละลองขนาดเล็กล่าสุด อยู่ในระดับสีส้ม

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่เข้ามาปกคลุม จ.ตรัง มีปริมาณหนาแน่นมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้สภาพท้องฟ้าโดยทั่วไปถูกปกคลุมจนขุ่นมัว และทัศนวิสัยการมองเห็นในระยะไกลลดลงเหลือประมาณ 100 เมตร ขณะที่ประชาชนต่างรู้สึกกังวลต่อสถานการณ์หมอกควันที่เกิดขึ้น เพราะเกรงผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะด้านระบบการหายใจ

สำนักงานสาธารณสุข จ.ตรัง ได้รายงาลผลจากกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งนำรถโมบายมาติดตั้งตรวจวัดคุณภาพอากาศ อยู่ภายในสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 6 ต.บ้านควน อ.เมืองตรัง ล่าสุดพบตรวจพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM.2.5) มีค่าเท่ากับ 58 PPM. หรืออยู่ในระดับสีส้ม ซึ่งถือว่ามีปริมาณหมอกควันสูงกว่าทุกวันที่ผ่านมา และเกินค่ามาตรฐาน หรืออยู่ในเกณฑ์ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว

ดังนั้น จึงแจ้งเตือนให้ประชาชนทั่วไปควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ส่วนผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น และถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้ำอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้น ไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์