posttoday

"ช่วงช่วง"แพนด้าขวัญใจเด็กๆในอดีตเสียชีวิตแล้วในสวนสัตว์เชียงใหม่

16 กันยายน 2562

แพนด้า"ช่วงช่วง"ตายอย่างสงบภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่เตรียมแถลงสาเหตุในวันพรุ่งนี้

แพนด้า"ช่วงช่วง"ตายอย่างสงบภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่เตรียมแถลงสาเหตุในวันพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.เชียงใหม่ว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา แพนด้าช่วงช่วง อายุ 19 ปีขวัญใจคนไทยได้เสียชีวิตแล้ว ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยทางสวนสัตว์เชียงใหม่ เตรียมที่จะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ก.ย.

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงช่วง เสียชีวิตประมาณ 16.30 น. จากการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด พบว่า วันนี้ช่วงๆได้มานั่งกินไม้ไผ่จากนั้น ก็ลุกเดินไปเดินมา สักครู่พบว่าช่วงช่วงเดินเซและก็ล้มลงเสียชีวิต ซึ่งทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้แจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้ว รวมทั้งกงสุลจีนจังหวัดเชียงใหม่ก็รับทราบแล้ว ขณะนี้ทีมสัตวแพทย์ กำลังตรวจสอบหาสาเหตุของการเสียชีวิตอยู่ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า อาจจะเสียชีวิตเพราะความชรา

สำหรับ ช่วงช่วง (อักษรจีนตัวย่อ: ??, Chuàng Chuàng) เป็นชื่อของแพนด้ายักษ์เพศผู้ ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน โดยจัดแสดงคู่กับ หลินฮุ่ย แพนด้ายักษ์เพศเมีย ตั้งแต่เดือนต.ค. พ.ศ. 2546 มีชื่อไทยว่า "เทวัญ" และมีชื่อล้านนาว่า "คำอ้าย"
ช่วงช่วง เกิดเมื่อวันที่ 6 ส.ค. พ.ศ. 2543 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากแพนด้าตัวผู้ชื่อ ชิงชิง และแพนด้าตัวเมียชื่อ ไป่แฉว ปัจจุบันน้ำหนัก 150 กิโลกรัม