posttoday

สพม.เขต25สอบครูให้นักเรียนเผาถ่านแก้ตกวิชาฟิสิกส์เป็นเหตุให้ลูกศิษย์ถูกไฟคลอกสาหัส

10 กันยายน 2562

ขอนแก่น-สพม.เขต25สอบสวนครูให้นักเรียนเผ่าถ่านแก้สอบตกฟิสิกส์เป็นเหตุให้ลูกศิษย์ถูกไฟคลอกสาหัส1เจ็บ3 ย้ำชัดต้องชี้แจงรายละเอียดทุกขั้นตอนการเรียนการสอนหากครูไม่ใส่ใจเท่ากับทำหน้าที่บกพร่อง

ขอนแก่น-สพม.เขต25สอบสวนครูให้นักเรียนเผ่าถ่านแก้สอบตกฟิสิกส์เป็นเหตุให้ลูกศิษย์ถูกไฟคลอกสาหัส1เจ็บ3 ย้ำชัดต้องชี้แจงรายละเอียดทุกขั้นตอนการเรียนการสอนหากครูไม่ใส่ใจเท่ากับทำหน้าที่บกพร่อง

นายอดิศักดิ์ มุ่งชู ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ( สพม.เขต25) เปิดเผยว่าผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี นักเรียน ม.6/1 โรงเรียนพังทุยพัฒนศึกษา ต.บัวเงิน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น สอบตกวิชาฟิสิกส์ทั้งชั้นเรียน และครูผู้สอนให้ทางเลือกนักเรียนสอบผ่านในวิชานี้ ใน 3 ทางเลือกคือ 1.สอบวิชาดังกล่าวไปเรื่อยๆจนกว่าจะผ่าน 2.ซื้อสิ่งของตามที่ครูต้องการมาส่งให้ครู และเผาถ่านในโครงงานน้ำส้มควันไม้ ทำให้นักเรียนหญิง 4 คน นักเรียนชาย 1 คน เลือกทำโครงงานนี้เพื่อแลกกับคะแนนและจะได้สอบผ่าน จนไฟไหม้ร่างกายนักเรียนหญิง สาหัส 1 ราย อีก 3 รายบาดเจ็บเล็กน้อย ได้มอบหมายให้นายเกียรติศักดิ์ หอมพิกุล รองผอ.สพม.เขต25 ลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับนักเรียนที่บาดเจ็บและนักเรียนในกลุ่ม ทราบว่า ทุกคนต้องการทำโครงงานส่งครูตามกำหนด แต่นักเรียนไม่มีประสบการณ์ จึงเกิดอุบัติเหตุขึ้น

"ได้ทราบว่าผู้ปกครองของนักเรียนไม่พอใจครูผู้สอนวิชานี้จึงรีบส่งคณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปเยียวยานักเรียนรายที่บาดเจ็บสาหัส โดยมอบเงินให้ 10,000บาท นอกจากนี้จะลงพื้นที่ไปพบครูที่สอนวิชาฟิสิกส์ที่โรงเรียนเพื่อสอบถามครูในกรณีที่สั่งให้นักเรียนซื้อสิ่งของมาให้ซื้ออะไรบ้าง เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าครูสั่งให้นักเรียนซื้อจริงหรือไม่ ถ้าสั่งให้ซื้อจริงก็ต้องชี้แจงว่าสั่งซื้อด้วยสาเหตุใด เพราะตามระเบียบแล้วครูจะสั่งซื้อสิ่งของได้ต้องเกี่ยวข้องกับวิชาที่จะทำการเรียนการสอนเท่านั้น และต้องทำเรื่องเสนอไปยังผู้อำนวยการโรงเรียนฯ เพื่อจะได้จัดซื้อตามขั้นตอนด้วยเงินอุดหนุนพิเศษ ซึ่งมีอยู่ทุกโรงเรียนฯ แต่ถ้าครูรายนี้สั่งซื้อส่วนตัวก็จะต้องพิจารณาดูที่เจตนากันต่อไปว่าเกี่ยวข้องกับวิชาที่สอนหรือไม่"

ดร.อดิศักดิ์ กล่าวต่ออว่า กรณีที่ครูให้นักเรียนทำโครงงานส่ง เพื่อจะได้สอบผ่านในวิชาที่สอนนั้น เป็นการดีที่นักเรียนจะได้มีความรู้ความเข้าใจในวิชาที่เรียนมา แต่ครูต้องคอยกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ใช่ให้นักเรียน เรียนรู้และทำกันเอง เพราะครูผู้สอนต้องคิดคำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียนเป็นหลัก เพราะการเรียนการสอนในโรงเรียนนั้น นักเรียนสำคัญที่สุด ถ้าครูละเลยก็เท่ากับว่าทำหน้าที่บกพร่อง จึงอยากให้ถือเอาเรื่องของครูรายนี้เป็นอุทาหรณ์ว่า ครูทุกคนที่สั่งงานให้นักเรียนทำงานส่ง ไม่ว่างานนั้นจะสุ่มเสี่ยงหรือไม่ก็ตาม ต้องเอาใจใส่ดูแลอย่างเต็มที่ เพราะบางเหตุการณ์มันอาจจะเกิดขึ้น เกินการควบคุม แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นครูต้องดูแลนักเรียน มีน้ำใจต่อนักเรียนและครอบครัว เพราะโรงเรียนเปรียบเสมือนบ้าน ครูเสมือนพ่อแม่ ต้องช่วยกันดูแลซึ่งกันและกัน

"การที่ครูให้นักเรียนที่สอบตกเลือกซ่อมในวิชาดังกล่าว 3 ทางเลือกเชื่อว่า เพราะครูต้องการวัดผลระหว่างเรียน เมื่อสอบไม่ผ่านก็ต้องทำงานส่ง เป็นการให้นักเรียนทำงานส่ง เพื่อวัดผลการเรียน ให้นักเรียนสอบเพื่อประเมินผลไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงการวัดผลการเรียนสู่การประมวลเป็นเกรดเฉลี่ยในช่วงสอบปลายภาคเรียน แต่ทั้งนี้กรณีที่ครูให้นักเรียนทำโครงงานก็ต้องคอยกำกับดูแลนักเรียนของตัวเองในทุกขั้นตอน เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย อย่างไรก็ตามในกรณีที่นักเรียนม.6 ทำโครงงานน้ำส้มควันไม้ ซึ่งต้องมีการเผาถ่านก่อนจะได้น้ำส้มควันไม้ จนเกิดเหตุอันตรายขึ้น สพม.เขต25 ก็ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้ทราบรายละเอียดในทุกขั้นตอน ทั้งเรื่องการสอบตกทั้งชั้นเรียน การซื้อสิ่งของตามคำสั่งครู การทำโครงงาน ทุกๆเรื่องต้องมีคำตอบ และจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบรวมทั้งคุยกับครูรายดังกล่าวด้วยตัวเองในเร็วๆนี้"

ขณะที่นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ประสานงานให้สาธารณสุขอำเภอเข้าไปดูอาการของนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ โดยเฉพาะรายที่ที่ถูกไฟเผาไหม้ตามร่างกาย รวมทั้งเพื่อนนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ

เพื่อให้การช่วยเหลือครอบคลุมรอบด้าน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือนักเรียนทุกคนนั้นอยู่ในระดับชั้น ม.6 ที่ต้องเตรียมตัวเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา โรงเรียนรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องจัดแผนการศึกษาให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อให้นักเรียนทุกคนนั้นได้ศึกษาต่อตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ

"ที่ผ่านมาจะเห็นว่าเรื่องเกี่ยวกับข้าราชการครูในขอนแก่น มีมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผมไม่ได้โทษใคร แต่ทำให้เราต้องกลับมาคิดทบทวนกับว่าทำไมถึงมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น เป็นเพราะระบบ เป็นเพราะตัวบุคคล เป็นเพราะผู้นำ หรือเป็นเพราะอะไรกันแน่ ถึงทำให้ช่วงเวลาที่ผ่านมามีเรื่องที่เกี่ยวกับครูขอนแกนเยอะมาก ซึ่งศึกษาธิการจังหวัดจะเป็นแกนนำหลักในการสำรวจและตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย”ผวจ.ขอนแก่น กล่าว

สพม.เขต25สอบครูให้นักเรียนเผาถ่านแก้ตกวิชาฟิสิกส์เป็นเหตุให้ลูกศิษย์ถูกไฟคลอกสาหัส ที่เกิดเหตุ

สพม.เขต25สอบครูให้นักเรียนเผาถ่านแก้ตกวิชาฟิสิกส์เป็นเหตุให้ลูกศิษย์ถูกไฟคลอกสาหัส นักเรียนม.6บาดเจ็บสาหัส1

สพม.เขต25สอบครูให้นักเรียนเผาถ่านแก้ตกวิชาฟิสิกส์เป็นเหตุให้ลูกศิษย์ถูกไฟคลอกสาหัส นักเรียนม.6บาดเจ็บสาหัส บาดเจ็บสาหัส2