posttoday

เชื้อโนโรไวรัสระบาดอาหารเป็นพิษนักเรียนอนุบาลท้องเสียกว่า500คน

06 กันยายน 2562

ราชบุรี-เชื้อโนโรไวรัสระบาดทำให้อาหารเป็นพิษ นักเรียนชั้นอนุบาลท้องเสียกว่า500คน ผู้ว่าฯราชบุรีเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องประชุมจัดบิ๊กคลีนนิ่งครั้งใหญ่เติมคลอรีนในน้ำประปาฆ่าเชื้อ

ราชบุรี-เชื้อโนโรไวรัสระบาดทำให้อาหารเป็นพิษ นักเรียนชั้นอนุบาลท้องเสียกว่า500คน ผู้ว่าฯราชบุรีเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องประชุมจัดบิ๊กคลีนนิ่งครั้งใหญ่เติมคลอรีนในน้ำประปาฆ่าเชื้อ

เมื่อวันที่ 6ก.ย.62 นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทินายไพรัช มโนสารโสภณ นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการพิเศษ (ด้านการส่งเสริมพัฒนา) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี นายรณภพ เวียงสิมมา นายอำเภอเมืองและนางปราณี ทัยคุปต์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลราชบุรี เพื่อเร่งแก้ไขปัญหากรณีมีเด้กนักเรียนโรงเรียนอนุบาลราชบุรี ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี เกิดอาการท้องเสียอย่างรุนแรงต้องทยอยนำตัวส่งโรงพยาบาลทั้งของรัฐและ โรงพยาบาลเอกชน โดยสงสัยว่าจะเป็นโรคอาหารเป็นพิษรวมแล้ว จำนวน 517 ราย โดยเด็กเริ่มมีอาการอาเจียน ปวดท้อง และถ่ายเหลวบางส่วนมีไข้ และเข้ารักษาตัวตามโรงพยาบาลต่างๆในพื้นที่มาตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย.62 ทางทีมสอบสวนควบคุมโรค โรงพยาบาลราชบุรีก็เข้าดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรคในโรงเรียนดังกล่าวโดยเข้าทำความสะอาด พร้อมทั้งเก็บอาหาร น้ำสุ่มตรวจหาโรค ผลการตรวจเบื้องต้นพบเชื้อNorovirus (โนโรไวรัส) มาตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย.62 ซึ่งเด็กที่ป่วยนั้นบางส่วนแพทย์ให้กลับไปนอนพักที่บ้านแต่ยังมีบางส่วนต้องนอนพักที่โรงพยาบาลราชบุรี และโรงพยาบาลเอกชนอีกหลายแห่งรวมแล้วกว่า 20 ราย

ด้านนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า ทราบว่ามีการปรากฎของการแพร่ระบาดโรคระบบทางเดินอาหารจากเชื้อโนโรไวรัส จากข้อมูลการป่วยจนถึงวันที่ 5 กันยายน มีนักเรียนที่ป่วยโรคดังกล่าวซึ่งเป็นการสันนิษฐานอย่างไม่เป็นทางการว่ามาจากเชื้อโนโรไวรัส จำนวนประมาณ 517 คน แนวโน้มเด็กที่ป่วยเริ่มลดลงแล้ว และวันนี้จะรอดูอีกครั้งหนึ่ง เพราะว่าทางโรงเรียนพบความผิดปกติตั้งแต่เวลาประมาณ 3 ทุ่ม ของวันที่ 3 ก.ย.62 ต่อเนื่องเช้าวันที่ 4 ก.ย.62 ทีมสืบสวนโรคก็ได้เข้ามาตรวจสอบ พร้อมให้คำแนะนำกับโรงเรียน รวมทั้งมีการทำความสะอาด และได้สั่งหยุดนักเรียนระดับชั้นอนุบาล ซึ่งพบการแพร่ระบาดอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเช้าวันนี้ได้ประสานการปฏิบัติร่วมกันหลายหน่วยงาน โดยช่วงเที่ยงวันนี้จะระดมจิตอาสารณรงค์ทำบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ครั้งใหญ่ที่โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ตลอดทั้งบ่ายวันนี้ ถ้ายังไม่ครบถ้วนอีก ในวันเสาร์ก็จะดำเนินการกันต่อ

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานการประปาส่วนภูมิภาค เทศบาลเมืองราชบุรี ประปาหมู่บ้าน พิจารณาเพิ่มเติมคลอรีนในน้ำประปาให้เพิ่มขึ้นเป็นพิเศษในสัดส่วนที่ทางสาธารณสุขแนะนำ รวมทั้งจะประสานไปยังสถานศึกษา สถานประกอบการต่างๆ หน่วยราชการที่มีการติดต่อของประชาชนจำนวนมากให้ทำการบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ทำความสะอาด เนื่องจากเชื้อโรคตัวนี้ค่อนข้างจะตายยาก แพร่ระบาดได้ง่าย ด้านความรุนแรงนั้นทางคุณหมอบอกไม่รุนแรงมาก ยกเว้นว่าเป็นเด็กน้อยผู้ที่มีร่างกายไม่แข็งแรง ถ้าสูญเสียน้ำมาก จะไม่สามารถให้น้ำหรือสารเหลวทดแทนแล้วก็อาจจะมีอาการชักได้

ด้าน นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากผู้ปกครองว่ามีเด็กป่วย รวมทั้งทราบข่าวจากสื่อออนไลน์ในกลุ่มชาวราชบุรี จึงประสานไปยังหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นได้รายงานไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ท่านให้ความเป็นห่วงเรื่องสถานศึกษา รู้สึกตกใจว่าทำไมถึงมาแพร่เชื้อระบาดในช่วงเหตุการณ์แบบนี้ ทางรัฐมนตรีได้แจ้งให้ช่วยกันดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมร่วมกันหามาตรการแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนด้วย ประกอบกับทางสถานศึกษาได้จัดกิจกรรมกีฬาศรีของโรงเรียนมีเด็กจำนวนมาก ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดว่า เกิดจากการแพร่ระบาดจากการที่น้องๆผลัดกินน้ำจากคูลเลอร์น้ำรวม หรือป้อนกินขนมให้กันเอง

สำหรับโรงเรียนดังกล่าวมีนักเรียนระดับชั้นอนุบาลจนถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวมจำนวนกว่า 3,000 คน