posttoday

ขอนแก่นจัดซ้อมเสมือนจริง"พลีกรรมตักน้ำ"ใช้ประกอบพิธีบรมราชาภิเษก

03 เมษายน 2562

ขอนแก่น-ผู้ว่าฯขอนแก่นนำหัวหน้าส่วนราชการและผู้เกี่ยวข้องซ้อมเสมือนจริงพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อใช้ในการประกอบพิธีบรมราชาภิเษกภิเษก

ขอนแก่น-ผู้ว่าฯขอนแก่นนำหัวหน้าส่วนราชการและผู้เกี่ยวข้องซ้อมเสมือนจริงพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อใช้ในการประกอบพิธีบรมราชาภิเษก

เมื่อวันที่ 3เม.ย.62 ที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ (บาราย) วัดกู่ประภาชัย บ.นาคำน้อย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น นำหัวหน้าส่วนราชการและผู้ที่เกี่ยวข้องซ้อมเสมือนจริงในการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์สำหรับการใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ลำดับขั้นตอนของการดำเนินงานในการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ จังหวัดได้เตรียมการเสร็จสิ้นแล้ว วันที่ 6 เม.ย.62ฤกษ์ในการตักน้ำคือ 11.52 น.เมื่อตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ใส่ขันน้ำสาครแล้ว จะเข้าสู่พิธีทำน้ำอภิเษกระหว่างวันที่ 8 และ 9 เม.ย.ที่พระมหาธาตุแก่นนครอนุสรณ์สาธุชน ที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง อ.เมืองขอนแก่น และวันที่ 10 เม.ย.จะประกอบพิธีเชิญคนโทน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

สำหรับบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์หรือบาราย ที่วัดกู่ประภาชัย กว้าง 11 เมตรยาว 21.9 เมตรผนังขอบสระทั้ง 4 ด้านเรียงด้วยศิลาแลงเป็นขั้นบันไดลงไปบรรจบพื้นสระเป็นศาสนสถานประจำสถานพยาบาล หรืออโรคยศาล สร้างตามพระราชโองการของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แห่งอาณาจักรเขมร ในราวพุทธศตวรรษที่ 18 และสันนิษฐานเป็นศาสนสถานประจำอโรคยศาล 1 ใน 102 แห่งมีรูปแบบศิลปกรรม เป็นกลุ่มโบราณสถาน ประกอบด้วย ปราสาทประธาน บรรณาลัย ล้อมรอบด้วยกำแพงแก้ว มีประตูซุ้ม หรือโคปุระด้านทิศตะวันออกด้านเดียว นอกกำแพงมีมุมด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือมีสระน้ำกรุด้วยศิลาแลง 1 สระ

บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ เคยได้มีการอัญเชิญน้ำจากสระไปใช้ในพระราชพิธีสำคัญ อาทิ พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ เมื่อปี พ.ศ. 2530 และพระราชพิธีมหามงคลพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ปี พ.ศ. 2554 ของรัชกาลที่ 9

ขอนแก่นจัดซ้อมเสมือนจริง"พลีกรรมตักน้ำ"ใช้ประกอบพิธีบรมราชาภิเษก

ขอนแก่นจัดซ้อมเสมือนจริง"พลีกรรมตักน้ำ"ใช้ประกอบพิธีบรมราชาภิเษก

ขอนแก่นจัดซ้อมเสมือนจริง"พลีกรรมตักน้ำ"ใช้ประกอบพิธีบรมราชาภิเษก