posttoday

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอปท.ได้ไปต่อผู้ตรวจการแผ่นดินสั่งยุติเรื่องร้องเรียน

28 กุมภาพันธ์ 2562

ได้ไปต่อ!ผู้ตรวจการแผ่นดินสั่งยุติเรื่องร้องเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของอปท.ไม่มีปิดเทอม ชี้ นโยบายสถ.ไม่ขัดต่อกฎหมายหรือนอกเหนือหน้าที่

ได้ไปต่อ!ผู้ตรวจการแผ่นดินสั่งยุติเรื่องร้องเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของอปท.ไม่มีปิดเทอม ชี้ นโยบายสถ.ไม่ขัดต่อกฎหมายหรือนอกเหนือหน้าที่

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยกรณีมีผู้ร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินว่า กรมฯ กำหนดนโยบายให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เปิดการเรียนการสอนตลอดทั้งปีงบประมาณ โดยไม่มีการปิดการเรียนการสอน โดยผู้ร้องเห็นว่า ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อปท. เป็นสถานศึกษาเช่นเดียวกับสถานศึกษาสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีการปิดภาคเรียนการศึกษาในแต่ละปีการศึกษาแต่กลับมีวิธีการจัดการศึกษาที่แตกต่างกัน ทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีหนังสือแจ้งกลับมายังกรมฯแล้วว่า การจัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อปท.ไม่ได้มีจุดกำเนิดหรือวัตถุประสงค์เช่นเดียวกับสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ดังนั้น การที่ อปท. กำหนดนโยบายให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเปิดการเรียนการสอนตลอดทั้งปีงบประมาณ จึงเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ อปท. ใดมีเหตุผลและความจำเป็นที่ไม่อาจเปิดการเรียนการสอนตลอดทั้งปีงบประมาณได้ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นๆ ก็ยังสามารถใช้ดุลพินิจที่จะปิดภาคเรียนได้ด้วย ซึ่งข้อเท็จจริงดังกล่าวไม่ถือว่ากรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือปฏิบัตินอกเหนือหน้าที่ และอำนาจตามกฎหมาย ที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนหรือไม่เป็นธรรมแก่ประชาชน ผู้ตรวจการแผ่นดินจึงสั่งยุติเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ กรมฯ มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อปท. ให้มีการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมที่มีมาตรฐาน มีคุณภาพ ให้เด็กเล็กได้รับการพัฒนาครบทุกด้าน เพื่อให้ได้มีความพร้อมที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับการศึกษาขั้นต่อไป ให้เด็กไทยสามารถเติบโตเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าของประเทศชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ และร่วมกันเสริมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ ให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง พัฒนาการศึกษาของลูกหลานเราให้กว้างไกล และมีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืนต่อไป