posttoday

เทศบาลเมืองกาญจน์แจงคลิปเจ้าหน้าที่ปะทะเดือดพ่อค้าไข่เคลียร์กันได้แล้ว

21 มกราคม 2562

เทศบาลเมืองกาญจนบุรีแจง เหตุเจ้าหน้าที่ปะทะกับพ่อค้าไข่ ไกล่เกลี่ยกันลงตัวแล้ว เล็งดำเนินคดีคนเอาคลิปไปเผยแพร่

เทศบาลเมืองกาญจนบุรีแจง เหตุเจ้าหน้าที่ปะทะกับพ่อค้าไข่ ไกล่เกลี่ยกันลงตัวแล้ว เล็งดำเนินคดีคนเอาคลิปไปเผยแพร่

จากกรณีที่มีคลิป เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองกาญจนบุรี กับ พ่อค้าขายไข่ที่ตั้งแผงขายอยู่ที่บริเวณหัวมุมถนนด้านหน้าของตลาดสดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี เกิดการโต้เถียงกันอย่างดุเดือด จนมีการลงไม้ลงมือทำร้ายร่างกายกันเกิดขึ้น ซึ่งได้มีการนำคลิปดังกล่าวไปเผยแพร่ในโลกโซเชียลและแชร์กันออกไปอย่างกว้างขวาง จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโลกออนไลน์นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 62 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบ นางจีรนันท์ กีทอง หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดย นางจีรนันท์ ได้ชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกาญจนบุรีได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เมืองกาญจนบุรี ในส่วนของทางพ่อค้าขายไข่ก็ได้เข้าแจ้งความไว้เช่นเดียวกัน หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาไกล่เกลี่ยกัน สุดท้ายตกลงกันได้และจบลงด้วยดี ซึ่งเป็นการทะเลาะวิวาทกันธรรมดา

ส่วนเหตุการณ์ในคลิปเป็นเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ของเทศบาลฯ ได้บันทึกไว้แล้วมีการส่งต่อให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในหน่วยงานของเทศกิจด้วยกัน ซึ่งคลิปที่หลุดออกไปก็คาดว่าน่าจะเกิดจากความคุ้นเคยกันของเจ้าหน้าที่ พอรู้ว่ามีเหตุเกิดขึ้นก็อยากรู้อยากเห็นเหตุการณ์ จนเป็นเหตุให้คลิปดังกล่าวหลุดออกไปสู่โลกโซเชียล

สำหรับคลิปดังกล่าวนั้นมี 2 คลิป คลิปแรกเป็นคลิปที่เจ้าหน้าที่ของเราได้อธิบายว่าทำไมจึงต้องขายของในเวลาที่กำหนด คือ ไม่เกินเวลา 09.00 น. ของทุกวัน และนอกเวลาสามารถตั้งแผงขายได้หรือไม่ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับพ่อค้าแม่ค้า

ส่วนอีกคลิปเป็นคลิปที่ทั้งสองฝ่ายเกิดการทะเลาะวิวาทกัน ซึ่งเราไม่ทราบว่าคนที่เอาเฉพาะคลิปที่สองไปเผยแพร่มีจุดประสงค์อะไร จนทำให้เป็นเรื่องบานปลาย และกลายเป็นข่าวดังในโลกโซเชียล

เทศบาลเมืองกาญจน์แจงคลิปเจ้าหน้าที่ปะทะเดือดพ่อค้าไข่เคลียร์กันได้แล้ว

เทศบาลเมืองกาญจน์แจงคลิปเจ้าหน้าที่ปะทะเดือดพ่อค้าไข่เคลียร์กันได้แล้ว

เทศบาลเมืองกาญจน์แจงคลิปเจ้าหน้าที่ปะทะเดือดพ่อค้าไข่เคลียร์กันได้แล้ว

สำหรับในส่วนของโซเชียลก็อยากจะฝากเตือนว่าการที่เราจะเผยแพร่หรือแชร์ข้อมูลข่าวสารใดๆ ก็ตามขอให้ทราบข้อมูลที่เป็นจริงถูกต้องเสียก่อน ไม่ใช่พอเห็นอะไรก็เอาไปโพสต์เลยทันทีโดยไม่ได้ไตร่ตรอง ด้วยความอยากเป็นข่าว อยากดัง หรือด้วยวัตถุประสงค์อะไรก็แล้วแต่ ดังนั้นผู้ที่จะโพสต์ขอให้ได้ข้อมูลข้อเท็จจริงเสียก่อนๆ ที่จะนำไปเผยแพร่ เพราะสื่อโซเชียลนั้นมันไปเร็ว และยังทำให้หน่วยงานของเราได้รับความเสียหายอีกด้วย

สำหรับคนที่เอาคลิปไปเผยแพร่ จริงๆ เราก็อยากให้ได้รับโทษถึงการให้ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงแล้วเอาไปเผยแพร่ เพราะปัจจุบันมี พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารบังคับใช้ ซึ่งเราสามารถเอาผิดกับผู้ที่นำคลิปไปเผยแพร่ซึ่งเป็นเรื่องไม่จริงได้ สำหรับการดำเนินคดีนั้นขณะนี้กำลังหารือกันอยู่ เพื่อเป็นการปรามผู้ที่นำเรื่องไม่จริงไปเผยแพร่

ด้าน นายทรงประสิทธิ์ เทวา หัวหน้าฝ่ายปกครอง ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ (สวมเสื้อแดง) และเป็นคู่กรณีกับพ่อค้าขายไข่ไก่ เผยว่า ไม่รู้สึกหนักใจแต่อย่างใด เพราะเราเป็นข้าราชการ เราก็ต้องทำหน้าที่ต่อไป สำหรับเรื่องการเข้าใจผิดกับพ่อค้าแม่ค้าที่เกิดขึ้นตอนนี้เราก็ได้ทำการประชาสัมพันธ์ว่ากฎระเบียบคืออะไร กฎเกณฑ์ที่เราอยู่ร่วมกันมันคืออะไร เป็นแบบไหน เพราะหากเราละเว้นหรือปล่อยปละละเลยในส่วนอื่น ก็จะกลายเป็นว่าเราเลือกปฏิบัติ ส่วนเรื่องคดีความที่เกิดขึ้น เราได้พูดคุยทำความเข้าใจและตกลงกันเรียบร้อยตั้งแต่วันเกิดเหตุแล้ว และจบลงด้วยดี พร้อมลงบันทึกประจำวันไกล่เกลี่ยว่าไม่ติดใจเอาความกันทั้งคู่

ขณะที่ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปยังพ่อค้าขายไข่คู่กรณี เพื่อขอให้ชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่จนขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้ และไม่ได้มาตั้งแผงขายไข่เหมือนเช่นทุกวัน ขณะที่ผู้ที่นำคลิปดังกล่าวมาเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวก็ได้ลบออกไปแล้วเช่นกัน