posttoday

เร่งฟื้นเชื่อมั่นดึงจีนกลับภูเก็ตผู้ว่าฯแจ้งกู้เรือฟินิกซ์เสร็จใน50วัน

10 ตุลาคม 2561

ภูเก็ต-เร่งคืนความเชื่อมั่นดึงนักท่องเที่ยวแดนมังกรกลับไทยผู้ว่าฯภูเก็ตพบรองกงสุลจีนแจ้งความคืบหน้ากู้ซากเรือฟินิกซ์คาดอีก50วันแล้วเสร็จ

ภูเก็ต-เร่งคืนความเชื่อมั่นดึงนักท่องเที่ยวแดนมังกรกลับไทยผู้ว่าฯภูเก็ตพบรองกงสุลจีนแจ้งความคืบหน้ากู้ซากเรือฟินิกซ์คาดอีก50วันแล้วเสร็จ

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ได้เดินทางเข้าเยี่ยมคาราวะนายลี ซุนฟู (Mr. Li Chunfu) รองกงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำภูเก็ต เพื่อแสดงความยินดีเนื่องในวันชาติจีนเมื่อวันที่1ตุลาคม61 และชี้แจงความคืบหน้าการกู้ซากเรือฟินิกซ์ ที่อับปางลง เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม61 บริเวณเกาะเฮ ของจังหวัดภูเก็ต ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต 47 คนว่า ขณะนี้กรมเจ้าท่าฯได้ว่าจ้างบริษัทเอกชน ดำเนินการกู้ซากเรือคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 50 วันแต่เนื่องจากประสบกับปัญหาสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย เรืออยู่ในระดับน้ำทะเลที่มีความลึก 45 เมตร จึงเป็นอุปสรรคต่อการกู้ซากเรือ

"วิธีการกู้เรือจะใช้บอลลูนอัดลมเข้าไปเพื่อทำให้ซากเรือลอยขึ้นมาขณะนี้ทางบริษัทได้เร่งดำเนินการและหลังจากกู้ซากเรือขึ้นมาแล้วจะได้นำไปขึ้นคานที่ อู่บริษัท รัตนชัย จำกัด เพื่อเก็บรักษาพยานวัตถุที่สำคัญ และจะได้เรียนเชิญรองกงสุลฯเข้าร่วมสังเกตการณ์ในครั้งนี้ด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับรัฐบาลจีนถึงวิธีการดำเนินการและการเก็บรักษาวัตถุพยานเพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ"นายภัคพงศ์ กล่าว

ด้าน นายลีซุนฟู รองกงสุลจีนฯ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตที่ เข้ารับตำแหน่งใหม่เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2561 จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญรองจากกรุงเทพฯ และมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมาก  และภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีความสวยงาม ทรัพยากรธรรมชาติ วิถีชีวิต และ ขนบธรรมเนียมประเพณี ที่มีความคล้ายคลึงกับประเพณีวัฒนธรรมของชาวจีน

"การที่นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมายังจังหวัดภูเก็ตถือว่ามารับประสบการณ์ใหม่ๆที่ประทับใจและนักท่องเที่ยวชาวจีนจะไปบอกกล่าวเพื่อนๆญาติมิตรเพื่อมาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตทำให้มีปริมาณนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้นส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต   "นายลีซุนฟู กล่าว