posttoday

นักธรณีแนะเปิดช่องทางน้ำหยุดถนนขึ้นภูทับเบิกทรุดตัว

04 สิงหาคม 2561

เพชรบูรณ์-นักธรณีวิทยาแนะเปิดช่องทางระบายน้ำให้มากที่สุดหยุดการทรุดถนนขึ้นภูทับเบิก อำเภอหล่มเก่าเตรียมจุดอพยพ7แห่งรองรับ 8 หมู่บ้านเสี่ยงภัยดินถล่ม

เพชรบูรณ์-นักธรณีวิทยาแนะเปิดช่องทางระบายน้ำให้มากที่สุดหยุดการทรุดถนนขึ้นภูทับเบิก อำเภอหล่มเก่าเตรียมจุดอพยพ7แห่งรองรับ 8 หมู่บ้านเสี่ยงภัยดินถล่ม  

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.61 นายวรพจน์ แววสิงห์งาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายนิวัติ บุญนพ ผู้อำนวยการสำนักงานธรณีวิทยาเขต 1 พร้อมคณะ ลงพื้นที่ภูทับเบิกตรวจสอบรอยทรุดของถนนสายโจ๊ะโหวะ-ภูหินร่องกล้า ช่วงกม.9+300ถึงกม.10+650 หมู่ 8 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า เพื่อนำข้อมูลมาประกอบแผนของกรมทางเพื่อแก้ไขปัญหาในระยะสั้นและระยาว

นายนิวัติเปิดเผยว่า ดินบริเวณนี้อยู่ในตระกูล "หินภูกระดึง" ประกอบด้วย หิน ดินทราย ดินร่วนปนเหนียวลักษณะผสมโคลนไม่ค่อยอุ้มน้ำมากนักหากเกิดการสะสมน้ำมาก อาจเกิดการเคลื่อนตัวเร็วขึ้น เบื้องต้นได้ให้คำแนะนำทางแขวงการทางเพชรบูรณ์ ให้เปิดช่องทางระบายน้ำให้ได้มากที่สุด ส่วนระยะยาวต้องศึกษาอย่างละเอียด ถึงชั้นหิน ดิน และประวัติการเกิดเหตุ

ด้านนายวรพจน์ แววสิงห์งาม กล่าวว่า ขณะนี้ยังพบการเคลื่อนตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ระดับจะช้าลง บางจุดเริ่มทรงตัว เนื่องจากไม่มีฝนตกมาเติม อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ประมาทได้สั่งการให้ทางอำเภอ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ล่าสุด ขณะนี้ทางอำเภอหล่มเก่าได้เตรียมจุดอพยพรองรับประชนใน 8 หมู่บ้านเสี่ยงภัย จำนวน  7 จุด ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านโจ๊ะโหวะ,อบต.บ้านเนิน,สำนักสงฆ์โนนพล ,วัดนันทชาติ,สำนักสงฆ์พุทธปฐม,หน่วยพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า,ศูนย์พัฒนาราษฏรพื้นที่สูง ซึ่งได้เตรียมกำลังคน ระบบสาธารณูปโภค และซักซ้อมในเบื้องต้นแล้ว พร้อมกันนี้ได้กำชับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ประกาศแจ้งเตือนเฝ้าระวังและให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะที่นายใจ แซ่เถา ผู้ใหญ่บ้านทับเบิก กล่าวว่า สาเหตุที่ถนนบทรุดตัวเพราะการสร้างถนนไปทับถมคลองเดิม ชาวบ้านเรียกคลองนี้ว่า คลองขี้แลน และเปลี่ยนมาเป็นคลองน้ำเพียงดินหลังจากมีการสร้างถนนทับคลองไม่ได้วางระบบระบายน้ำทำให้ถนนกลายเป็นแอ่งน้ำเมื่อฝนตกต่อเนื่องหลายวันจึงเกิดการทรุดและเคลื่อนตัวซึ่งเคลื่อนตัวมาแล้ว 1 ครั้งในปี 2544 ทำให้ถนนขาด จึงเรียกร้องให้การปรับปรุงแก้ไขนำระบบระบายน้ำมาพิจารณาด้วย