posttoday

ภูเก็ตของบ600ล้าน ตั้งศูนย์ควบคุมเรือยกเครื่องระบบความปลอดภัยทางทะเล

15 กรกฎาคม 2561

ภูเก็ตของบ 600 ล้าน ยกเครื่องระบบความปลอดภัยทางทะเล ตั้งศูนย์ควบคุมเรือเข้า-ออก

ภูเก็ตของบ 600 ล้าน ยกเครื่องระบบความปลอดภัยทางทะเล ตั้งศูนย์ควบคุมเรือเข้า-ออก

นายนรภัทร ปลอดทอง ผวจ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า จ.ภูเก็ตในนามกลุ่มจังหวัดอันดามัน จะเสนอขอให้รัฐบาลตั้งศูนย์ควบคุมทางทะเลที่เกาะยาว จ.พังงา มีจุดตรวจเรือเข้าและออก ตรวจสอบผู้ควบคุมเรือ ผู้โดยสาร กัปตันเรือ ลูกเรือ โดยจะรับผิดชอบเรือทั้งหมดในพื้นที่กลุ่มจังหวัดอันดามัน ภูเก็ต กระบี่ พังงา และตรัง ซึ่งจะใช้งบประมาณ 500-600 ล้านบาท

“สำหรับศูนย์ควบคุมเรือของ จ.ภูเก็ตอยู่ที่ท่าเรืออ่าวปอ ท่าเรือรัฎฑา ท่าเรืออ่าวฉลอง มีกล้องบันทึกทั้งหมดสามารถดึงข้อมูลได้รวดเร็วกับฐานข้อมูลนักท่องเที่ยวมีศูนย์ควบคุมการสัญจรทางทะเลเป็นศูนย์หลัก” ผวจ.ภูเก็ต กล่าว

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า กรณีเรือท่องเที่ยวล่มที่จ.ภูเก็ต พบว่ามีการยกเลิกห้องพักรวมแล้วประมาณ 7,300 ห้อง ใน 19 โรงแรม คิดเป็นมูลค่าประมาณ 7 ล้านบาท แต่คาดว่าน่าจะไม่ต่ำกว่า 30% หรือประมาณ 3 หมื่นห้อง คงมีผลกระทบในระยะ 3 เดือน

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อแก้ไขผลกระทบกรณีเรือล่มต่อการท่องเที่ยวว่า ปัจจุบันการแจ้งเตือนถึงมาตรการด้านความปลอดภัยในโซเชียลมีเดียของจีนลดเบาบางลง ขณะที่สื่อมวลชนสายหลักไม่มีการออกข่าวหน้าหลัก ถือเป็นการช่วยลดกระแส โดยสัปดาห์หน้าจะนำสื่อมวลชนจีนมาติดตามระบบการจัดการการท่องเที่ยวทางน้ำของประเทศไทยเพื่อสร้างความมั่นใจและภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว

“สิ่งที่ต้องช่วยกันคือสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว เชื่อว่าการท่องเที่ยวของภูเก็ตจะต้องกลับมาเหมือนเดิม” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ด้าน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวว่า น.ส. วรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล เจ้าของเรือฟีนิกซ์ ได้เข้ามอบตัวแล้ว ขณะเดียวกันกรมเจ้าท่ามีคำสั่งย้ายเจ้าท่าภูเก็ตออกจากพื้นที่แล้ว พร้อมตั้งคณะกรรมการวินัย ส่วนมาตรการระยะยาวจะตรวจเรือทุกลำที่มีอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดอันดามัน