posttoday

ชาวลำปางปลูกป่าน้อมถวายสมเด็จพระสังฆราช

29 มิถุนายน 2561

ลำปาง-ชาวลำปางพร้อมใจปลูกต้นไม้ในโครงการ คืนธรรมชาติสู่ธรรม น้อมถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราช

ลำปาง-ชาวลำปางพร้อมใจปลูกต้นไม้ในโครงการ คืนธรรมชาติสู่ธรรม น้อมถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราช

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.61 ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ และประธานชมรมแม่บ้านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นประธานในพิธีปลูกต้นไม้ตามโครงการ “คืนธรรมชาติสู่ธรรม” เพื่อน้อมถวายเป็นพระกุศลแด่เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช  สกลมหาสังฆปริณายก ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ 91 พรรษา โดยมี พระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดลำปาง พระครูสุวิมลธรรมานุสิฐ เจ้าคณะอำเภอเถิน/เจ้าอาวาสวัดตะคึกเชียงมั่น พระครูปิยสีลโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอเถิน/เจ้าอาวาสวัดเชตะวัน พระราชปฏิภาณโกศล รักษาการเจ้าอาวาสวัดถ้ำสุขเกษมสวรรค์ นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผวจ.ลำปาง พันเอกจีรวัฒน์ จุฬากุล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ ท้องถิ่นจังหวัดลำปาง และประชาชนกว่า 1,000 คน เข้าร่วมโครงการ ณ วัดถ้ำสุขเกษมสวรรค์ ตำบลแม่สอด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง

ดร.วันดี กล่าวว่า รู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานพิธีเปิดโครงการ “คืนธรรมชาติสู่ธรรม” เพื่อน้อมถวายเป็นพระกุศลแด่เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช  สกลมหาสังฆปริณายก ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ 91 พรรษา รู้สึกสำนึกในพระเมตตาคุณของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ที่ทรงมีพระเมตตาแก่พุทธศาสนิกชนจังหวัดลำปาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คณะศรัทธา  วัดถ้ำสุขเกษมสวรรค์  และซาบซึ้งในพระดำริที่ว่า “กิจกรรมอื่นใดที่เป็นการจัดถวายเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองพระเกียรติหรือถวายเป็นพระกุศล ขอให้เป็นไปเพื่อสาธารณประโยชน์เป็นสำคัญ”

ทั้งนี้ หากเราได้ศึกษาพระประวัติ พระจริยวัตร และพระคติธรรมในวาระต่าง ๆ ยิ่งพบว่าเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราชพระองค์นี้ไม่โปรดเครื่องทูลพระขวัญใด นอกเหนือจากการสร้างสาธารณประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน ดังที่เราทั้งหลายได้สมัครสมานสามัคคีกันดำเนินการโครงการนี้ ก็ขออนุโมทนากับทุกท่านที่มาร่วมโครงการฯ ซึ่งเป็นกิจกรรมเพิ่มพื้นที่ป่า ปลูกป่า สร้างพุทธอุทยาน  และสร้างแหล่งน้ำ เพื่อฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าไม้ และเพิ่มพื้นที่อันสัปปายะเหมาะกับการบำเพ็ญสมณธรรมต่อไป ทั้งยังเป็นการสร้างความรมณียสถานแก่ประเทศชาติ ตามพระดำริข้างต้นทุกประการ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพี่น้องชาวลำปางจะร่วมแรงร่วมใจกันดำเนินโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง ให้ ธรรมชาติได้อยู่คู่กับธรรมสืบไป

"ขอฝากให้ทุกท่านช่วยกันดูแลต้นไม้ที่ปลูกให้รอด เพื่อสนองแนวพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ที่ประสงค์จะให้ต้นไม้ช่วยทำให้น้ำ และธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ ให้มนุษย์มีความสุข ส่งผลให้วัตถุประสงค์ที่จะถวายแด่สมเด็จพระสังฆราช เนื่องในวันประสูติ 26 มิถุนายน 2561 เกิดเป็นเนื้อนาบุญที่แท้จริงชั่วกาลนาน "ดร.วันดีกล่าว