posttoday

จบด้วยดี! โรงเรียนอนุบาลปัตตานีอนุญาตนักเรียนมุสลิมสวมฮิญาบเข้าเรียนได้

20 พฤษภาคม 2561

โรงเรียนอนุบาลปัตตานีแถลงอนุญาตให้นักเรียนหญิงมุสลิมแต่งฮิญาบเข้าเรียนได้ หลังปลัดศธ.-เลขาฯสพฐ. ร่วมประชุมหาทางออกกับผู้บริหารโรงเรียน

โรงเรียนอนุบาลปัตตานีแถลงอนุญาตให้นักเรียนหญิงมุสลิมแต่งฮิญาบเข้าเรียนได้ หลังปลัดศธ.-เลขาฯสพฐ. ร่วมประชุมหาทางออกกับผู้บริหารโรงเรียน

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. เวลา15.30น. ที่ศึกษาธิการจังหวัดปัตตานี ศึกษาธิการจังหวัดปัตตานี และ ผอ.โรงเรียนอนุบาล จ.ปัตตานี ได้ร่วมการแถลงข่าวอนุญาตให้นักเรียนหญิงมุสลิมแต่งกายแบบมุสลิมหรือแต่งฮิญาบเข้ามาเรียนได้ และสำหรับนักเรียนชายมุสลิมก็สามารถสวมกางเกงขายาวได้ตามแบบที่กระทรวงกำหนดไว้ ส่วนการแต่งกายเครื่องแบบอื่นนั้นเช่น ชุดกีฬา ชุดลูกเสือ ทางโรงเรียนจะมีการหาในรายละเอียดของชุดต่อไป

นายดาลัน นุงอาหลี ศึกษาธิการจังหวัดปัตตานี แถลงว่า รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเดินทางมาที่ ปัตตานีเพื่อประชุมเพื่อหาข้อสรุปทางออกที่ดีที่สุดของปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ซึ่งหลายฝ่ายได้ติดตามอยู่

"ขอเรียนว่า เราทำงานบนพื้นฐานการมีส่วนร่วมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ในเรื่องระเบียบ ข้อกฎหมาย การแต่งกายเครื่องแบบนักเรียนนั้น เรามีระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้กำหนดไว้ ตามพระราชบัญญัติเครื่องแบบนักเรียน 2551 อยู่แล้วที่จะกำหนดให้นักเรียนไทยมุสลิมที่นับถือศาสนาอิสลามได้แต่งเครื่องแบบตามหลักเกณฑ์ที่ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดอยู่แล้ว"

นายประจักรษ์ ชูศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาล จ.ปัตตานี กล่าวว่า กราบเรียน พ่อแม่พี่น้อง จ.ปัตตานี วันนี้ได้รับความเมตตาจากผู้ใหญ่มาร่วมปรึกษาหารือเพื่อแก้ปัญหาการจัดการศึกษาที่เท่าเทียมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีข้อสรุปว่าให้นักเรียนไทยมุสลิมหญิงได้แต่งชุดฮิญาบได้และนักเรียนไทยชายมุสลิมสามารถแต่งกายกางเกงขายาวได้ เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดการศึกษา การแต่งเครื่องแบบนักเรียน พ.ศ. 2551 และในโอกาสนี้ทางโรงเรียนจะได้กลับไปชี้แจงให้พ่อแม่ผู้ปกครองนักเรียนทราบอีกครั้ง รวมทั้งชี้แจงสร้างความเข้าใจให้คุณครูคณะกรรมการสถานศึกษา และผู้เกี่ยวข้อง ได้ทราบโดยทั่วกันตามเจตนาในการอนุญาตให้นักเรียนได้แต่งชุดตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการแถลงข่าวอนุญาตให้นักเรียนหญิงสวมฮิญาบเรียนได้ สร้างความดีใจให้กับผู้ปกครองนักเรียนเป็นอย่างมาก รวมทั้งได้ขอบคุณผู้บริหารโรงเรียนตลอดครูบาอาจารย์ที่เข้าใจความรู้สึกของความจำเป็นที่ต้องให้เด็กแต่งฮิญาบไปเรียน

ก่อนหน้านี้ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และนายบุญรัตน ยอดเพชร เลขาธิการ สพฐ.ได้เรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าประชุมเพื่อหาทางออกเพื่อยุติปัญหากรณีแต่งชุดฮิญาบของโรงเรียนอนุบาลปัตตานีที่สำนักเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐานเขต 1 ปัตตานี จนถึงเวลาประมาณ 14.00 น.จึงได้ข้อสรุปอนุญาตให้แต่งชุดฮิญาบเข้าเรียนได้