posttoday

"โทษหนักปรับหลักล้าน" ผอ.อุทยานประวัติศาสตร์เตือนคนลอบขโมยอิฐโบราณสถาน

25 เมษายน 2561

ผอ.อุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา เตือนนักท่องเที่ยวลอบหยิบฉวยอิฐจากโบราณกลับบ้านมีความผิดจำคุกสูงสุด 10 ปี ปรับ 1 ล้านบาท

ผอ.อุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา เตือนนักท่องเที่ยวลอบหยิบฉวยอิฐจากโบราณกลับบ้านมีความผิดจำคุกสูงสุด 10 ปี ปรับ 1 ล้านบาท

น.ส.สุกัญญา เบาเนิด ผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา กล่าวถึงการเผนแพร่ข้อความและภาพถ่าย ลงในเฟสบุ๊คของสำนักงาน ฯ กรณีมีนักท่องเที่ยวชาวไทย ได้นำอิฐโบราณจากวัดไชยวัฒนารามไปก่อนที่จะส่งอิฐก้อนดังกล่าว พร้อมดอกไม้ ธูป เทียน และจดหมายขอขมา กลับมาคืน

น.ส.สุกัญญา กล่าวว่า ขณะนี้อิฐก้อนดังกล่าวยังเก็บรักษาไว้ที่สำนักงาน ฯ เพื่อรอการตรวจสอบว่าเป็นอิฐที่มาจากโบราณสถานใด หรือจากเจดีย์ หรือวิหารใด แต่เชื่อว่าน่าจะมาจากวัดไชยวัฒนารามจริง

อย่างไรก็ตามขอชี้แจงว่าพฤติกรรมเช่นนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติบางคน ได้หยิบฉวยเอาอิฐโบราณจากเมืองกรุงเก่า ซึ่งขอยืนยันว่า อิฐเก่าตามโบราณสถาน ถือเป็นเป็นโบราณวัตถุ ระดับสามัญ และการหยิบฉวยไป ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ โดยในหมวดที่ 5 กำหนดไว้อย่างชัดเจน ว่า

"หากเป็นอิฐที่หลุดอยู่ แล้วหรือหล่นอยู่ตามพื้น จะผิดตามมาตรา 31 ทวิ คือผู้ใดซ่อนเร้น หรือเอาไปเสีย ซึ่งโบราณวัตถุหรือศิลปวัตถุ จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

"แต่หากเป็นอิฐที่ยังเป็นโครงสร้างของโบราณสถาน และเราไปงัดแงะออกไป จะผิดตามมาตรา 33 คือผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า ทำให้ไร้ประโยชน์ หรือทำให้สูญหาย ซึ่งโบราณวัตถุหรือศิลปวัตถุ ได้ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"