posttoday

ปริมาณฝุ่นลำปางสูงสุดในภาคเหนือ-เตือนระวังสุขภาพ

06 มีนาคม 2561

ลำปาง-ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กต่ำค่ามาตรฐานที่ลำปางสูงสุดในพื้นที่ภาคเหนือ/กรมควบคุมมลพิษเตือนให้ระวังผลกระทบด้านสุขภาพ

ลำปาง-ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กต่ำค่ามาตรฐานที่ลำปางสูงสุดในพื้นที่ภาคเหนือ/กรมควบคุมมลพิษเตือนให้ระวังผลกระทบด้านสุขภาพ

กรมควบคุมมลพิษได้แจ้งเตือนสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2561 พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศจากการเผาไหม้ ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 54 – 229 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศโดยรวม อยู่ในระดับกานกลาง ถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ ปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้นกว่าวันก่อนหน้าเกือบทุกสถานี

กรมควบคุมมลพิษขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินมาตรการควบคุมการเผาในพื้นที่ชุมชน พื้นที่การเกษตร การเผาริมทาง และพื้นที่ป่า โดยหากมีความจำเป็นต้องเผาต้อขออนุญาตจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในเขตปกครองท่องที่นั้นๆ ก่อนดำเนินการทุกครั้ง และต้องจัดทำแนวกันไฟ และควบคุมไม่ให้ไฟลุกลามไปยังพื้นที่อื่นใด และให้ดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ลักลอบเผา นอกจากนี้ ขอให้ประชาสัมพันธ์ชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และวิธีการป้องกันตนเองที่ถูกต้องให้กับประชาชนด้วย

วันนี้สถานการณ์หมอกควันไฟในพื้นที่ภาคเหนือ พบค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศจากการเผาไหม้ในพื้นที่ จ.ลำปาง เกินค่ามาตรฐานในทุกสถานี โดยเกินค่ามาตรฐานมาตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค.นาคม 2561 ซึ่งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัตโนมัติของกรมควบคุมมลพิษที่ตั้งอยู่ใน จ.ลำปาง รายงานค่าสูงสุดในจังหวัด ที่สถานีใน ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 229 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยยังเป็นค่าที่สูงสุดในภาคเหนือด้วย ส่วนตัวเมืองลำปาง วัดได้ 193  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สำหรับค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศจากการเผาไหม้ในพื้นที่ จ.ลำปาง ที่เกินค่ามาตรฐาน ถือว่าเป็นคุณภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของประชาชนที่หายใจในที่โล่งแจ้ง กรมควบคุมมลพิษจึงได้แนะนำด้านสุขภาพ ว่า เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ และประชาชนทั่วไป ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมในพื้นที่ที่เกิดหมอกควันปกคลุม หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรสวมหน้ากาก หรือใช้ผ้าปิดจมูก ปิดประตูหน้าต่าง เพื่อกันฝุ่นควันเข้าบ้าน