posttoday

สถ.เรียกร้องประชาชนร่วมแจ้งเบาะแสทุจริตในท้องถิ่น

31 มกราคม 2561

อธิบดีสถ.ย้ำการปราบปรามทุจริตในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีความสำคัญมาก พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนได้ช่วยแจ้งเบาะแส

อธิบดีสถ.ย้ำการปราบปรามทุจริตในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีความสำคัญมาก พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนได้ช่วยแจ้งเบาะแส

เมื่อวันที่31ม.ค.61 ที่โรงแรมโกลเด้นซิดี้ จ.ราชบุรี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) ร่วมอภิปรายในหัวข้อเรื่อง “บทบาทเรือข่ายการป้องกันและต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน” โดยมี นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี นายธงชัย ลืออดุลย์ อดีตผวจ.นครราชสีมา นายพิเชษฐ พุ่มพันธุ์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายจิรชัย มูลทองโร่ย อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และนายอภิรัตน์ รัตนนาคิน ผู้ก่อตั้งร่วมด้วยช่วยกัน ร่วมอภิปรายด้วย

นายสุทธิพงษ์ กล่าวถึงบทบาท อำนาจหน้าที่ แนวทาง และกลยุทธ์ ในการดำเนินการด้านธรรมาภิบาลของ สถ.เพื่อต่อต้านการทุจริตว่า สถ. ต้องมีบทบาทในการสนับสนุนส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)นำหลักเกณฑ์การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ตามแนวทางพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 มาใช้ เพื่อให้การปฏิบัติงานสามารถตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศ และให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของรัฐ

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยโดย สถ.ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช. ) ในการพัฒนาระบบประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน ของอปท.โดยทาง ป.ป.ช.เสนอการบูรณาการเครื่องมือการประเมินคุณธรรมการดำเนินงาน หน่วยงานภาครัฐและดัชนีวัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐของสำนักงาน ป.ป.ช. เข้าด้วยกัน เพื่อให้การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสให้ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยมุ่งหวังให้เกิดการบริหารงานที่โปร่งใสและเป็นธรรมในอปท.

นายสุทธิพงษ์ กล่าวถึงการยกย่องเชิดชู สร้างขวัญและกำลังใจให้อปท.มีการบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาลว่า กรมฯ ได้มอบรางวัลให้อปท.ที่มีการบริหารจัดการที่ดี โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2546 – ปี 2552 ใครได้รางวัลถือเป็นต้นแบบในด้านธรรมาภิบาลและการบริหารจัดการที่ดี และในปัจจุบันสถ.ได้ร่วมกับหลายหน่วยงานให้รางวัลการบริหารจัดการที่ดีและธรรมาภิบาลให้แก่อปท.ต้นแบบ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี (Best Practice) ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ต่อไป

อธิบดีสถ.ย้ำว่า การแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น เป็นนโยบายที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญดังนั้นต้องให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูล ช่องทางในการติดตาม หรือแจ้งเบาะแสการทุจริตด้วย เพราะภาคประชาชน ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่สุดที่จะช่วยให้ปัญหาการทุจริซึ่งกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน คือสิ่งที่รัฐบาลต้องการให้เกิด เมื่อเกิดการประสานความร่วมมือระหว่างภาคประชาชนกับข้าราชการแล้ว สิ่งดีๆ ที่จะตามมาคือ “สังคมแห่งการเรียนรู้” นั่นเอง