posttoday

ชมวาฬ ทานปู ที่บางตะบูน

26 พฤศจิกายน 2560

การเข้ามาของวาฬบรูด้าอย่างต่อเนื่องยาวนานติดต่อกันนับสิบปีเป็นสิ่งที่หาชมได้ยาก

โดย...ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

ฝูงปลาวาฬบรูด้าที่เข้ามาหากินบริเวณชายฝั่ง จ.เพชรบุรี ตั้งแต่ ต.บางตะบูน บ้านแหลม แหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม จนถึง ต.หาดเจ้าสำราญ อ.เมือง จ.เพชรบุรี ในช่วงเดือน ต.ค.-ม.ค. เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และทำให้เป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวของ จ.เพชรบุรี

ฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผวจ.เพชรบุรี บอกว่า การเข้ามาของวาฬบรูด้าอย่างต่อเนื่องยาวนานติดต่อกันนับสิบปีเป็นสิ่งที่หาชมได้ยาก และเป็นแห่งเดียวของประเทศไทยที่เป็นแหล่งรวมฝูงวาฬบรูด้าที่มีมากที่สุด และสามารถล่องเรือเข้าไปชมได้ง่าย อาจกล่าวได้ว่าประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีวาฬมาหากินใกล้กับเมืองหลวงมากที่สุด ที่สำคัญยังเป็นตัวบ่งชี้ได้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรในทางธรรมชาติทางทะเลของ จ.เพชรบุรี อีกทั้งวาฬบรูด้ายังเป็นสัตว์สงวนลำดับที่ 16 ของประเทศไทย ดังนั้น จึงควรที่จะส่งเสริมให้วาฬบรูด้าเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของอ่าวไทย และผลักดันให้กลายเป็นแหล่งดูวาฬเชิงอนุรักษ์ในระดับโลกอีกด้วย

ศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอบ้านแหลม บอกถึงการชมวาฬบรูด้าว่า ในอนาคตจะจัดให้การชมวาฬบรูด้าเป็นเทศกาลของ จ.เพชรบุรี และล่าสุดศูนย์พัฒนาประมงชายฝั่งทะเลแจ้งว่า ช่วงปี 2553-2559 มีลูกวาฬเกิดใหม่ 30 ตัว ในปีที่ผ่านมาพบฝูงวาฬ 36 ตัว จากประชากร 55 ตัว ซึ่งในนี้เป็นตัวเมีย 16 ตัว จากข้อมูลถึงเดือน ก.ย. 2559 พบลูกวาฬเกิดใหม่ 2 ตัว

ชมวาฬ ทานปู ที่บางตะบูน

ด้าน บุญยอด มาคล้าย นายกเทศบาลตำบลหาดเจ้าสำราญ บอกว่า สำหรับปีนี้ได้เตรียมการรองรับนักท่องเที่ยว โดยจัดระเบียบการนั่งเรือออกชมวาฬบรูด้าด้วยเรือประมงของชาวบ้าน ซึ่งเป็นผู้ชำนาญพื้นที่รู้จักแหล่ง หรือบริเวณที่วาฬบรูด้ากำลังเล่นน้ำหากินเป็นอย่างดี

 

การล่องเรือชมวาฬบรูด้าพื้นที่ อ.บ้านแหลม นั้น ได้จัดให้มีจุดบริการชมวาฬบรูด้าอยู่ 2 จุด ด้วยกัน คือ ต.บางตะบูน โดยมีเรือประมงของชาวบ้านและเรือนำเที่ยว และที่ท่าเรือแหลมผักเบี้ย ซึ่งเป็นเรือประมงของชาวบ้านล้วนๆ แต่ละลำให้บริการนักท่องเที่ยวได้ 6-15 คน โดยปีนี้ทางอำเภอได้เตรียมเรือใหญ่ที่สามารถนั่งได้ถึง 30 คน คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากให้ความสนใจชมวาฬบรูด้าจำนวนมาก นอกจากนี้พื้นที่ อ.บ้านแหลม ยังมีร้านอาหารทะเลมากมาย โดยนักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อเลือกทานอาหารทะเลสดๆ รวมถึงท่องเที่ยวชมธรรมชาติของทะเลชมวิถีชีวิตของชาวบ้านแหลมและเที่ยวชมจุดชมวิวทรายเม็ดแรกในพื้นที่ ต.แหลมผักเบี้ย ได้อีกด้วย

ชมวาฬ ทานปู ที่บางตะบูน

อัครวิทย์ เทพาสิต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี บอกว่า หลายปีที่ผ่านมา ททท.สำนักงานเพชรบุรี ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมเทศกาลชมวาฬทานปูมาอย่างต่อเนื่อง และเร็วๆ นี้จะนำบล็อกเกอร์และสื่อมวลชนเข้ามาชมวาฬ เพื่อช่วยกันเผยแพร่กิจกรรมท่องเที่ยวนี้ให้ออกไปในวงกว้าง รวมทั้งในระดับนานาประเทศ

 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถติดต่อประสานเช่าเรือชมวาฬบรูด้าได้ที่จุดบางตะบูน โทร. 032-581-233 09-2567-5713 จุดแหลมผักเบี้ย โทร. 08-1856-4939 ส่วนพื้นที่หาดเจ้าสำราญ สอบถามข้อมูลได้ที่โทร. 08-9254-5030