posttoday

อดีตสส.ปชป.ตรังชี้รัฐบาลคสช.แก้ราคายางล้มเหลว

10 พฤศจิกายน 2560

ตรัง-หมอสุกิจชี้รัฐบาลคสช.แก้ปัญหาราคายางล้มเหลว กยท.เสี่ยงทำผิดกฎหมายจับมือ5เสือส่งออกตั้งบริษัทร่วมทุนยางพาราไม่เปิดเอกชนรายอื่น

ตรัง-หมอสุกิจชี้รัฐบาลคสช.แก้ปัญหาราคายางล้มเหลว กยท.เสี่ยงทำผิดกฎหมายจับมือ5เสือส่งออกตั้งบริษัทร่วมทุนยางพาราไม่เปิดเอกชนรายอื่น

นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ อดีต ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีการฝากคำถามถึงประชาชน 6 ข้อ ตนเองขอตอบแทนพี่น้องประชาชนแค่ข้อเดียวคือ ข้อ 3 ที่ถามว่า สิ่งที่ คสช. และรัฐบาลนี้ดำเนินการในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ประชาชนมองเห็นอนาคตที่ดีของประเทศชาติบ้างหรือไม่ ขอตอบว่า มองไม่เห็นอนาคต เห็นแต่ความมืดมน เพราะในช่วงรัฐบาลนี้ ยางพาราตกต่ำตลอด จนเป็นวลีติดปากชาวบ้านว่า 3 โล 100 ที่สำคัญคือ รัฐบาลไม่สนใจเท่าที่ควรต่อปัญหายางพาราจะเห็นได้จากโครงการทั้งหลายที่ประกาศว่า จะนำยางมาใช้ในประเทศ กลับล้มเหลวทุกอย่าง และวันนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นแบบไม่น่าเกิด ขึ้นก็คือ การที่การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จับมือกับ 5 เสือบริษัทส่งออกยางพารา ตั้งบริษัท ร่วมทุนยางพารา จำกัด เพื่อหวังจะเขย่าราคาตลาดโลก ท่ามกลางความงุนงงของชาวสวนยางทั้งประเทศ แต่วันนี้ผลปรากฎออกมาแล้วว่า ล้มเหลวโดยสิ้นเชิงคือ

1.ไม่สามารถทำให้ยางพาราราคาสูงขึ้นได้ แต่กลับลดลงเรื่อยๆ
2.ที่คุยว่าจะเขย่าตลาดโลก โดยเข้าไปค้าขายในตลาดล่วงหน้า ปรากฎว่า ทำไม่ได้
3.ท้ายที่สุดก็กลับมาใช้วิธีเดิม ซึ่งล้มเหลวมาแล้วทุกครั้ง แต่รัฐบาลไม่เคยจดจำ นั่นคือ ไปประมูลซื้อในตลาดกลางยางพาราในราคานำตลาด แต่ผลคือ ซื้อมาแล้วขายไม่ออก เพราะขายเมื่อใดก็ขาดทุน เลยกองไว้จนล้นตลาดกลางยางพารา จนทำให้ตลาดกลางหลายจังหวัดต้องหยุดการซื้อขาย เพราะไม่มีที่จะเก็บยาง ทำให้เกษตรกรต้องจำนำยางไปขายให้บริษัทเอกชน และมีโอกาสถูกกดราคาสูง

นอกจากนี้ยังเห็นว่า การยางแห่งประเทศไทยอาจสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย ก็คือ การที่นำเงินของประเทศไปร่วมทุนกับบริษัทเอกชนเพียง 5 บริษัท โดยไม่เปิดโอกาสให้บริษัทส่งออกอื่นๆ อีกนับร้อยบริษัทเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งเป็นการไม่ยุติธรรม และขอเสนอแนะแนวทางของรัฐบาล คือ 1.ให้รัฐบาลควักเงิน 1,000 ล้านบาท จ่ายคืนให้บริษัททั้ง 5 เสือ เพื่อให้ถอนหุ้นออกไป แล้ว กยท.เดินหน้าตั้งบริษัทไปตามลำพัง พร้อมหามือดีๆ มาบริหาร และซื้อขายยางในราคายุติธรรม เพื่อกันไม่ให้บริษัทเอกชนกดราคาซื้อยางพาราโดยไม่ยุติธรรมต่อชาวสวนยาง 2.รัฐบาลดำเนินนโยบายใช้ยางในประเทศให้จริงจังต่อไปในทุกวิถีทางที่ทำได้ 3.รัฐบาลต้องรับผิดชอบและสนใจปัญหายางพารามากกว่านี้ ไม่ใช่ให้เป็นหน้าที่ของ กยท.ฝ่ายเดียว