posttoday

หัวใจไม่ยอมแพ้ "แชมป์โลก" มวยไทยเยาวชน

17 กันยายน 2560

"รัชชานนท์ เครือวัลย์" เด็กเก่ง หัวใจแกร่ง ดีกรีแชมเปี้ยนมวยไทยสมัครเล่น เยาวชนชิงแชมป์โลก 2017

โดย...นพรัตน์ กิ่งแก้ว

ผลงานของเจ้าแหลม ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่นในการชกป้องกันแชมป์โลก WBC รุ่นซุปเปอร์ฟลายเวต สร้างความประทับใจให้กับคนไทยทั้งประเทศ ที่ชื่นชอบกีฬาชกมวย ในฐานะที่ประเทศไทยมีมวยไทยเป็นกีฬาประจำชาติ

เส้นทางนักมวยไทยนั้น กว่าจะมาถึงจุดแห่งความสำเร็จ ต้องผ่านการฝึกฝนอย่างหนักมาตั้งแต่เด็ก เส้นทางนี้จึงเป็นเส้นทางของคนหัวใจไม่ยอมแพ้

เด็กเก่ง หัวใจแกร่ง ดีกรีแชมเปี้ยนมวยไทยสมัครเล่น เยาวชนชิงแชมป์โลก 2017 รุ่นเฟเธอร์เวต น้ำหนักไม่เกิน 57 กก. ที่เพิ่งได้แชมป์มาหมาดๆ รัชชานนท์ เครือวัลย์ อายุ 15 ปี ฉายามวยไทย เพชรศักดา ศิษย์เจ้รส จากบ้านสะตาปราม ต.บุแกรง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ สังกัดค่ายมวยศิษย์เจ้รส (เพชรเกรียงไกร) อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ชกมวยมาตั้งแต่อนุบาล 2 จนถึง ม.1 ก็ได้รางวัลมาให้แม่ดาวน์รถ รวมทั้งส่งค่างวดให้แม่ทุกๆ เดือน จากค่าตัวขึ้นชกที่สร้างรายได้เดือนละนับหมื่นบาท

รัชชานนท์ เล่าว่า เห็นต้นแบบคือคุณตาที่เป็นนักมวยเก่า สำหรับการซ้อมมวยในแต่ละวัน ทุกๆ เช้าจะวิ่งระยะทาง 10 กิโลเมตร ช่วงเย็นวิ่งอีก 4 กิโลเมตร กลับเข้ามากระโดดเชือก เตะกระสอบในค่ายมวย รายการชกต่างจังหวัดค่าตัวครั้งละ 5,000 บาท หากชกใน กทม.จะได้ค่าตัว 2 หมื่นบาท เงินที่ได้มาแบ่งให้กับน้องๆ พี่ๆ นักมวยด้วยกันทุกคน เหลือจากที่แบ่งกันแล้วก็จะเอามาให้แม่หมดทุกบาททุกสตางค์

“เทคนิคในการชกมวยต้องขยันฝึกซ้อมให้ร่างกายแข็งแรง เวลาชกก็ต้องแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าให้ได้ ว่าคู่ชกเขามีวิธีการชกอย่างไร เราต้องแก้ทางอย่างไรจึงจะชนะเขา ที่ผ่านมาก็เคยชกแพ้ แต่คิดเสมอเวลาแพ้ว่าวันหน้าต้องชนะให้ได้ หากต่อยแพ้แล้วคิดว่าแพ้ก็จะไม่มีแรงสู้ แพ้กลับมาก็ต้องขยันฝึกมากกว่าเก่า ให้แข็งแกร่งกว่าเดิม” รัชชานนท์ เล่า 

รัตนา ภารสดา มารดารัชชานนท์ ซึ่งถือเป็นครูมวยคนแรกเล่าถึงลูกชายว่า เริ่มต่อยครั้งแรกตั้งแต่เรียนชั้นอนุบาล 2 น้ำหนัก 18 กก. ต่อยตามงานต่างๆ ชนะบ้างแพ้บ้าง กระทั่งอายุได้ 12 ปี จบ ป.6 ที่บ้าน จึงเข้าอยู่ในสังกัดค่ายเจ้รส หลังจากเขาเห็นแววว่าชกดีและค่าตัวเริ่มแพงขึ้น

“ตั้งแต่ ม.1 เป็นต้นมา เขาเก็บเงินจนได้เงินก้อนหนึ่งประมาณ 2 แสนบาท ให้แม่ดาวน์รถกระบะใหม่ ส่งงวดเดือนละ 7,700 บาทเอง เพราะเดือนหนึ่งชก 2 ครั้ง ได้เงินมาหมื่นกว่าบาทให้แม่ส่งงวดรถ ที่เหลือเก็บไว้ไปโรงเรียน บางทีเรามีหนี้ ธ.ก.ส.จำเป็นต้องใช้ บางปีต้องใช้ปีละ 5 หมื่น ขาดเหลือเท่าไรเขาก็ช่วย”

รัตนา บอกว่า รัชชานนท์มีความรับผิดชอบสูง ผลการเรียนไม่ต่ำกว่าเกรด 3 ตื่นตั้งแต่ตี 5 เพื่อไปวิ่งระยะทาง 10 กม. กลับมาซ้อมเตะกระสอบเข้าเป้าต่างๆ ก่อนจะอาบน้ำแต่งตัวไปโรงเรียน ทำเป็นประจำจนเป็นเรื่องเคยชิน

หัวใจไม่ยอมแพ้ "แชมป์โลก" มวยไทยเยาวชน

ด้าน เกรียงไกร ใจงาม เจ้าของค่ายมวยเพชรเกรียงไกร กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ปั้นนักมวยที่มีชื่อเสียงมาหลายรุ่นแล้ว อาทิ เดอะสตาร์กับสตาร์บอย นักมวยแถวหน้าเวทีช่อง 7 สี สำหรับการส่งรัชชานนท์เข้าแข่งขันชิงแชมป์เยาวชนมวยไทยโลก เห็นว่าเด็กมีความแข็งแกร่ง จึงให้ลองชกข้ามรุ่น แต่กลับได้แชมป์มาครองดังกล่าว ซึ่งถือเป็นความสามารถที่น่าภาคภูมิใจ

สำหรับรัชชานนท์นั้น เกรียงไกร บอกว่า ในพื้นที่เริ่มหาคู่ชกยาก ชกแต่ละไฟต์แถวบ้านนอกไม่เคยแพ้ เพราะมีไหวพริบดี แก้ไขเฉพาะหน้าบนเวทีได้เก่ง ร่างกายแข็งแกร่งสมบูรณ์ จึงไปชกใน กทม.

“เด็กคนนี้มีความรับผิดชอบ ออกวิ่งและซ้อมทุกวัน มีไหวพริบดีในการชก การเรียนและฝึกซ้อมก็ตรงต่อเวลา และขยันด้วย โดยเฉพาะผลการเรียนก็เป็นนักเรียนที่เรียนดี ช่วยเหลือแบ่งเบาภาระในบ้าน ทั้งกวาดบ้าน ล้างจาน ช่วยเหลือครอบครัวที่ค่ายมวยด้วย ได้เงินจากการชกก็จะให้แม่ แม่ก็จะให้มาใช้บางส่วน อนาคตตนก็อยากให้เขาไปได้ให้ไกลที่สุด ขึ้นอยู่กับตัวของเขาเองว่าจะตั้งใจขนาดไหน จะส่งเสริมตลอดไป”ครูมวยเจ้าของค่าย เล่าถึงลูกศิษย์อย่างภูมิใจ

น่าภาคภูมิใจที่เยาวชนไทย ยังคงสืบทอดรักษาศิลปะการต่อสู้ประจำชาติเอาไว้ พร้อมทั้งตั้งใจฝึกซ้อมพัฒนาฝีมืออย่างมีวินัย ประสบความสำเร็จทั้งกีฬาและการเรียน ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีอย่างยิ่งสำหรับเยาวชนในปัจจุบัน