posttoday

อุทัยธานีชวนเที่ยวงานย้อนรอย111ปีเสด็จประพาสต้น

14 กันยายน 2560

อุทัยธานี-เมืองอุทัยชวนเที่ยวงานย้อนรอย111ปีเสด็จประพาสต้นจัดใหญ่ที่สุดในรอบ10ปี23-24 ก.ย.ริมแม่น้ำสะแกกรัง

อุทัยธานี-เมืองอุทัยชวนเที่ยวงานย้อนรอย111ปีเสด็จประพาสต้นจัดใหญ่ที่สุดในรอบ10ปี23-24 ก.ย.ริมแม่น้ำสะแกกรัง

นายศรัทธา  คชพลายุกต์ ปลัดจังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่า จังหวัดอุทัยธานี ชวนเที่ยวงาน  "ย้อนรอย 111 ปี เสด็จประพาสต้น จ.อุทัยธานี” ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี ระหว่างวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ ณ ริมแม่น้ำสะแกกรัง วัดอุโปสถาราม จ.อุทัยธานี เพื่อเพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวทางน้ำและกระตุ้น เศรษฐกิจของจังหวัดอุทัยธานี พร้อมตอบสนองนโนบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล ที่ต้องการให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นส่วนหนึ่งของปฏิทินการท่องเที่ยวประจำปี ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาสู่จังหวัดอุทัยธานีให้มากยิ่งขึ้น

สำหรับกิจกรรมการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ วันที่ 23 ก.ย.จะมีการอัญเชิญหลวงพ่อเงิน ซึ่งพระพุทธเจ้าหลวง ได้พระราชทานคืนแก่ชาวอู่ไท มาประดิษฐาน ณ บุษบก เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มาสักการะเป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี โดยไฮไลท์ของงานในช่วงบ่ายจะมีการจำลองขบวนแห่เรือเสด็จประพาสต้นที่ยิ่งใหญ่และสมจริง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมย้อนอดีตสู่หน้าประวัติศาสตร์ โดยมีขบวนเรือชาวแพอีกกว่า 30 ลำ ล่องไปตามแม่น้ำสะแกกรังระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร 

ส่วนในช่วงค่ำจะได้ตื่นตาตื่นใจกับการแสดง แสง สี เสียง สุดอลังการ ด้วยการเล่าเรื่องผ่านเทคนิคม่านน้ำขนาดใหญ่ เพื่อสัมผัสบรรยากาศเมื่อครั้งชาวพระชนกจักรีรับเสด็จพระพุทธเจ้าหลวง นอกจากนี้ภายในงานจะมีการนำเครื่องสังเค็ดที่พระพุทธเจ้าหลวงพระราชทานให้ชาวเมืองอุทัย ซึ่งมีอายุเก่าแก่หาชมได้ยาก มาจัดแสดงเพื่อให้ประชาชนได้ชม อาทิ บาตรฝาประดับมุก บาตรเนื้อลงหิน ย่าม หม้น้ำ ตะเกียง  เยี่ยมชมนิทรรศการภาพเก่าเล่าขานตำนานอู่ไท และเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญในการเปลี่ยนแปลงธงช้างเผือก มาเป็นธงไตรรงค์ในปัจจุบัน พร้อมร่วมสืบสานประเพณีด้วยการแต่งกายย้อนยุค เที่ยวชม ตลาดโบราณบริเวณภายในวัดอุโปสถาราม แวะชิมและชมการสาธิตการทำขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมืองและงานฝีมือของดีจังหวัดอุทัยธานี กว่า 30 ซุ้ม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

ขณะที่วันที่ 24 ก.ย. จะมีพิธีตักบาตรทางน้ำกับขบวนเรือภิกษุสงฆ์กว่า 30 ลำ ซึ่งเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่อยู่คู่วิถีชาวพุทธลุ่มน้ำสะแกกรังมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะสร้างความประทับใจให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมงานในครั้งนี้อย่างแน่นอน.