posttoday

กทม.สั่ง10เขตรับมือน้ำเหนือ-ทะเลหนุนช่วง4-8ก.ย.นี้

31 สิงหาคม 2560

กทม. กำชับ 10 สำนักงานเขตพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา-คลองบางกอกน้อย-คลองมหาสวัสดิ์ เตรียมรับมือ "น้ำเหนือ"-"น้ำหนุน" 4-8 ก.ย.​นี้

กทม. กำชับ 10 สำนักงานเขตพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา-คลองบางกอกน้อย-คลองมหาสวัสดิ์ เตรียมรับมือ "น้ำเหนือ"-"น้ำหนุน" 4-8 ก.ย.​นี้

นายจักร​พันธ์​ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย กรณีที่ทาง  กทม. ได้รับหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา จากอธิบดีกรมชลประทาน ถึงการปล่อยน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา ว่า ล่าสุดการปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยานั้นยังอยู่ในระดับที่ไม่เกิน 1,500 ลบ.ม./วินาที ซึ่ง ยังอยู่ในศักยภาพ​ที่ กทม. สามารถ​ควบคุมได้ แต่เนื่องจาก ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ยังคงมีบางส่วนที่ไม่มีเขื่อนกันถาวร ประกอบกับยังมีบางชุมชนอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ ซึ่งรวมถึง พื้นที่บริเวณ คลองบางกอกน้อยด้วย ทางสำนักงานเขตในพื้นที่ทั้ง 10 เขต ได้แก่ เขตบางซื่อ ดุสิต พระนคร สัมพันธวงศ์ บางคอแหลม ยานนาวา คลองเตย บางกอกน้อย คลองสาน และเขตราษฎร์บูรณะ ซึ่งพื้นที่เหล่านี้อาจจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากในช่วงเวลานั้น จะมีน้ำทะเลหนุนสูง มาร่วมด้วย

นายจักกพันธ์ กล่าว กทม.จึงต้องเร่งแจ้ง ประชาสัมพันธ์​ให้ประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ริมคลองบางกอกน้อย และ ริมคลองมหาสวัสดิ์​ ให้ได้ทราบล่วงหน้าเพื่อเตรียมตัว ​ขณะ​นี้​ ทางเขตก็ได้ทำการประชาสัมพันธ์​ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูล​ไปแล้วส่วนหนึ่ง​ จึงขอให้ประชาชน​ได้เตรียมตัวรับสถานการณ์​และยกของขึ้น พท.สูง และติดตามสถานการณ์​น้ำอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ทาง กทม.ได้สั่งการให้สำนักงานเขตที่มีพื้นที่อยู่ตามแนวริมน้ำเจ้าพระยา สำรวจพื้นที่บ้านเรือนของประชาชน จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนในกรณีฉุกเฉินต่างๆ จัดเตรียมไม้สำรองไว้หากต้องมีการเสริมทางเดินเข้าสู่ชุมชน พร้อมทั้งจัดเตรียมยา เครื่องเวชภัณฑ์ และเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือประชาชน ส่วนพื้นที่บางจุดที่เป็น พื้นที่ช่องว่าง หรือ "ฟันหลอ"  ทาง สำนักการระบายน้ำ ได้จัด เจ้าหน้าที่วางกระสอบทรายไปแล้วเพื่อป้องกันน้ำที่ทะลักเข้าเมื่อเกิดคลื่น และยังเตรียมกระสอบทรายไว้อีกกว่าแสนใบเพื่อให้เสริมแนวในจุดที่อาจเกิดการรั่วซึมเข้า พท.อีกด้วย