posttoday

ลูกศิษย์วัดดังชี้แจงข่าวเจ้าอาวาสเสพเมถุนไม่จริง

20 มกราคม 2560

กาฬสินธุ์-ลูกศิษย์วัดดังแถลงการณ์สาวร้องเจ้าอาวาสล่อลวงเสพเมถุนไม่จริงหวังทำลายชื่อเสียง/ขู่กรรโชกทรัพย์ ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 2 ปี 8 เดือน

กาฬสินธุ์-ลูกศิษย์วัดดังแถลงการณ์สาวร้องเจ้าอาวาสล่อลวงเสพเมถุนไม่จริงหวังทำลายชื่อเสียง/ขู่กรรโชกทรัพย์ ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 2 ปี 8 เดือน

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2560 คณะศิษยานุศิษย์วัดป่ามัชฌิมวาส อกแถลงการณ์ว่า กรณีน.ส.โสมณุดา สัมมานุช ได้ยื่นหนังสือร้องทุกข์ ถึง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายพีระ ทองโพธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการประชาชน กรณีถูกพระเมือง พลวัฑโฒ หรือพระโพธิญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดป่ามัชฌิมวาส ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ใช้เล่ห์ล่อลวงจนถึงขั้นมีความสัมพันธ์ทางเพศ เหตุเกิดเมื่อกลางปี2557 ขอชี้แจงว่า ข้อกล่าวอ้างของนางสาวโสมณุดา(บี) ไม่เป็นความจริง และคลิปวีดีโอมีการจัดทำขึ้นเพื่อทำลายชื่อเสียงเจ้าอาวาสวัด และขู่กรรโชกเอาเงินจำนวน 30,000,000 บาท มีการร้องทุกข์กล่าวโทษฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฏหมายกีบนางสาวโสมณุดา (บี) ที่สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ในข้อหากรรโชกทรัพย์ และความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพและได้มากราบขอขมาเจ้าอาวาสวัดป่ามัชฌิววาสและมีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร แต่คดีนี้เป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ซึ่งยอมความไม่ได้ พนักงานสอบสวนได้มีความเห็นสั่งฟ้อง และพนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องเป็นคดีอาญาหลายเลขดำที่ 174/2558 และวัดป่ามัชฌิมวาสได้เข้าเป็นโจทท์ร่วม

ต่อมาศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ได้มีคำพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้องพิพากษาจำคุกจำเลย 2 ปี 8 เดือนไม่รอลงอาญา ตามคดีอาญาหมายเลขแดงที่ 2937/2559 เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2559 จำเลยอุทธรณ์ และได้รับการประกันตัวในชั้นอุทธรณ์ ซึ่งในระหว่างการพิจารณาของศาลจังหวัดกาฬสินธุ์นั้นห้ามเผยแพร่พยานหลักฐานในคดีจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ดังนั้น คณะศิษยานุศิษย์วัดป่ามัชฌิมวาสเห็นว่า คดียังอยู่ในการพิจารณาของศาล ซึ่งจำเลยได้ใช้สิทธิ์ตามกระบวนการยุติธรรมตลอดมาแล้ว คณะศิษยานุศิษย์วัดป่ามัชฌิมวาสจึงเป็นสมควรให้เรื่องดังกล่าวอยู่ในกระบวนการยุติธรรมของศาลและขอความร่วมมือต่อสื่อมวลชนในการเผยแพร่ข่าวสารอย่างระมัดระวัง