posttoday

คุ้ยปม‘หุบเขาไฮโซ’ เสน่ห์ธรรมชาติดึงดูดรุกป่า

16 มิถุนายน 2559

ความหรูหราอลังการของรีสอร์ท ที่พัก รวมทั้งบ้านหรูตลอดเส้นทาง หางดง-สะเมิง จ.เชียงใหม่ ไม่น้อยกว่า 100 แห่ง กำลังถูกเพ่งเล็งตรวจสอบโดยกรมป่าไม้

โดย...ทีมข่าวภูมิภาคโพสต์ทูเดย์

ความหรูหราอลังการของรีสอร์ท ที่พัก รวมทั้งบ้านหรูตลอดเส้นทาง หางดง-สะเมิง จ.เชียงใหม่ ไม่น้อยกว่า 100 แห่ง ซึ่งจัดเป็นที่พักหรูหรา ระดับ 3 ดาว ถึง 5 ดาว ราคาห้องพักต่อคืนมีตั้งแต่ระดับหลายพันบาท ไปจนถึงระดับหลายหมื่นบาท ซึ่งอวดโฉมเปิดบริการมากว่า 10 ปี กำลังถูกเพ่งเล็งตรวจสอบโดยกรมป่าไม้

ชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ได้ให้ชุดพยัคฆ์ไพร ลงพื้นที่ตรวจสอบรีสอร์ทหรูเขต อ.สะเมิง ซึ่งครอบครองที่ดินบริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งมีเอกสารสิทธิที่ดินและไม่มีเอกสารสิทธิที่ดิน ในส่วนที่มีเอกสารสิทธิที่ดิน จะออกมาคลาดเคลื่อนและไม่ชอบด้วยกฎหมาย ต้องขยายผลตรวจสอบให้ชัดเจนและเสนอให้กรมที่ดินดำเนินการเพิกถอน

“กรณีที่ชาวบ้านพูดติดปากว่า ‘เขาไฮโซ’ นั้นเป็นเพราะว่า ชาวบ้านทั่วไปไม่สามารถที่จะเข้าไปยึดครองที่ทำกินหรือสร้างสิ่งปลูกสร้างใดๆ ได้บนยอดดอยในพื้นที่ภาคเหนือ เพราะส่วนใหญ่ผู้ที่มีฐานะทางการเงิน โดยเฉพาะคนในวงการนักการเมืองบางคน บางกลุ่ม และดารา รวมทั้งนายทุนในพื้นที่ภาคเหนือ และใน จ.เชียงใหม่ เข้ามายึดครอง จึงเป็นที่มาของหุบเขาไฮโซ” อธิบดีกรมป่าไม้อธิบายถึงฉายาของหุบเขาไฮโซ

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวอีกว่า ไม่เพียงแต่ในพื้นที่ อ.หางดงและสะเมิง จ.เชียงใหม่เท่านั้น ยังพบว่าที่ สันกำแพง แม่ออน มีนายทุนนิยมสร้างบ้านหรูส่วนตัวเพื่อทำเป็นบ้านพักตากอากาศจำนวนกว่า 50 หลัง แต่ที่สำรวจพบในภาคเหนือมีเพียงจำนวน 150 ราย พื้นที่ จ.เชียงใหม่ตรวจพบจำนวน 80 ราย และที่ยังตรวจไม่พบอีกมากกว่าเท่าตัว

“ส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นที่ที่มีเอกสารสิทธิในการใช้พื้นที่ดินดังกล่าว เป็นเอกสารในรูปแบบต่างๆ ส.ค.1 ส.ป.ก. 4-01 หรือเอกสารขอใช้ที่ดินของรัฐในรูปแบบต่างๆ พอได้สิทธิใช้ที่ดินแล้วได้ขยายเขตออกไปโดยผิดกฎหมาย เช่น มีโฉนดที่ดินเพียง 100 ไร่ แต่ใช้พื้นที่กว้างกว่า 200 ไร่เป็นต้น ถือว่าเป็นการใช้ประโยชน์ในที่ดินออกไปมากกว่าที่ได้สิทธิครอบครอง บางกลุ่มได้ให้ผู้นำในชุมชนและท้องถิ่นนั้นๆ ดำเนินการในด้านการออกแบบก่อสร้างและเป็นผู้รับมอบอำนาจในการเข้าไปดำเนินการจัดการดูแลแทนเจ้าของรายใหญ่ที่มักจะปิดบังชื่อและนามสกุลจริงทั้งหมด”

ข้อมูลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่และกรมป่าไม้พบว่า ในพื้นที่ ต.บ้านปง อ.หางดงนั้นมีรีสอร์ท และโรงแรม รวมทั้งบ้านพักตากอากาศกว่า 100 แห่ง ผู้ครอบครองล้วนแต่มีฐานะ รวมทั้งดาราและนักร้องเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง

การเข้าครอบครองที่ดินในพื้นที่หุบเขาไฮโซ เริ่มขึ้นมากว่า 10 ปีแล้ว จากความสวยงามตามธรรมชาติของหุบเขาในพื้นที่รอยต่อ 3 อำเภอ คือ อ.หางดง สะเมิง และแม่ริม ซึ่งทำเลที่ตั้งไม่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่มากนัก โดยกลุ่มทุนท้องถิ่นเริ่มต้นสร้างรีสอร์ทหรูตั้งแต่ช่วงปี 2549 และได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้มีนักลงทุนรายใหม่ทั้งในพื้นที่และนายทุนต่างถิ่นเข้ามากว้านซื้อที่ดินเพื่อลงทุนธุรกิจรีสอร์ท รวมทั้งก่อสร้างบ้านพักตากอากาศส่วนตัวกันมากขึ้น จนปัจจุบันมีประมาณ 100 ราย

ล่าสุดกรมป่าไม้ได้เข้าสำรวจและพบว่า บ้านพักตากอากาศและรีสอร์ทเหล่านี้อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนและอุทยานแห่งชาติ รวมทั้งเอกสารสิทธิที่ถือครองนั้น มีประเด็นน่าสงสัยถึงที่มาที่ไป

กรณีหุบเขาไฮโซ กำลังเป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อน ของปัญหาการบุกรุกป่าและเป็นที่น่าจับตา เช่นเดียวกับกรณีเดียวกันนี้ซึ่งเกิดขึ้นมาแล้วในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียวและปากช่อง จ.นครราชสีมา