posttoday

คนปัตตานียันค้านพุทธมณฑลแม้เปลี่ยนชื่อ

21 มกราคม 2559

ปัตตานี-ประชาชนในพื้นยืนยันค้านสร้างพุทธมณฑลปัตตานีแม้จะมีการเปลี่ยนชื่อเป็นเจดีย์รวมใจคนในชาติ

ปัตตานี-ประชาชนในพื้นยืนยันค้านสร้างพุทธมณฑลปัตตานีแม้จะมีการเปลี่ยนชื่อเป็นเจดีย์รวมใจคนในชาติ
 
นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมอิสลามจังหวัดปัตตานี และประธานเครือข่ายคณะกรรมการอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  กล่าวว่า อยากให้มีการทำความเข้าใจและสอบถามความเห็นของประชาชนในพื้นที่ ก่อนที่จะมีการสร้าง พุทธมณฑลปัตตานี เพราะการสร้างพระพุทธรูปในพื้นที่ถือเป็นเรื่องใหญ่ คนมุสลิมที่นี่รับไม่ได้ ที่จะมีการสร้าง พระพุทธรูปขนาดใหญ่ขึ้น

ที่ผ่านมาในตำบลรูสะมิแลอำเภอเมืองจังหวัดปัตตานี มีการสร้างวัดขึ้นมาใหม่ หลายแห่งมุสลิมก็ไม่ได้ต่อต้าน ถือว่าเป็นสิทธิของความเชื่อของแต่ละศาสนา เพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เราเหมือนพี่น้องกัน ให้เกียรติซึ่งกันและกัน เป็นดินแดนพาหุวัฒนธรรม แต่กรณีการสร้างพุทธมณฑลในพื้นที่ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะที่นี่เป็นชุมชนมุสลิมเป็นส่วนใหญ่ล้อมรอบ ไม่ควรที่จะให้เกิดความรู้สึกไม่ดีระหว่างพี่น้องมุสลิมกับพี่น้องไทยพุทธ

"ยังมีอะไรที่จะต้องร่วมกันพัฒนาพื้นที่อีกมาก เพื่อนำความเจริญ ความสุข มาสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงอยากให้หน่วยงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องคิดทบทวนเพื่อความสงบสุขของคนในพื้นที่" นายแวดือราแม กล่าว

ทั้งนี้ยังมีกระแสต่อต้านการสร้างพุทธมณฑลปัตตานี อย่างแพร่หลาย แม้ทางผู้บริหารโครงการจะพยายามเปลี่ยนจากพุทธมณฑลปัตตานีเป็นชื่อ”เจดีย์รวมใจของคนในชาติ”แล้วก็ตาม