posttoday

ผุดกังหันลมผลิตไฟฟ้าริมทะเลเมืองคอน

15 กรกฎาคม 2558

นครศรีธรรมราช-นักลงทุนผุดกิจกการฟาร์มกังหันลมริมชายฝั่งทะเลปากพนัง-หัวไทร จำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้กฟผ.

นครศรีธรรมราช-นักลงทุนผุดกิจกการฟาร์มกังหันลมริมชายฝั่งทะเลปากพนัง-หัวไทร จำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้กฟผ.

เมื่อวันที่15ก.ค.58 ที่ริมทะเลระหว่าง อ.ปากพนัง ไปจนถึง อ.หัวไทร ได้มีกิจการฟาร์มกังหันลมของเอกชนกำลังก่อสร้างเพื่อผลิตไฟฟ้าพลังงานบริสุทธิ์ โดยชุดผลิตกระแสไฟฟ้าหลักซึ่งประกอบด้วยเสาสูงกว่า 100 เมตร ชุดกลีบโรเตอร์ และชุดผลกระแสไฟฟ้าถูกลำเลียงมาจากท่าเรือสงขลาเข้ามาในพื้นที่ก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง ตลอดแนวกว่า 20 กิโลเมตร

ทั้งนี้ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีบริษัทเอกชนนักลงทุนพลังงานทดแทนจาก 5 บริษัทเข้าเข้ากว้านซื้อที่ดินชายทะเลใน 2 อำเภอของจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อก่อสร้างฟาร์มกังหันลมกว่า 500 ตัว มีกำลังผลิตกว่า 600 เมกกะวัตถ์ รวมมูลค่าประเมินเบื้องต้นกว่า 3 พันล้านบาท และได้รับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ รวมทั้งการศึกษาผลกระทบด้านสุขภาวะชุมชน หรืออีเอชไอเอ ซึ่งเป็นทางเลือกที่ประชาชนยินยอม

สำหรับกิจการพลังงานทดแทนเหล่านี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะรับซื้อเข้าสู่ระบบจำหน่ายทั้งหมด ซึ่งเอกชนจะได้รับการส่งเสริมจากสำนักงาน บีโอไอ ขณะที่บริษัทพลังงงานยักษ์ใหญ่ของจีนคือไชน่าเพาเวอร์ สนใจลงทุนผลิตกระแสไฟฟ้า โดยมีพื้นที่ศึกษาความเป็นไปได้ห่างจากชายฝั่งบริเวณเดียวกันลงไปในทะเลราว 1.5 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าหากมีการศึกษาแล้วเสร็จและมีการลงทุนเกิดขึ้นจะมีการก่อสร้างในทะเลกว่า 2 พันตัววงเงินการลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตามการผลิตไฟฟ้ากังหันลมในพื้นที่ชายฝั่งทะเลนั้นเป็นที่ยอมรับของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากเป็นพลังงานบริสุทธิ์ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศรวมทั้งสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสัตว์ทะเล ขณะที่คนในพื้นที่ยังคงต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินของ กฟผ.เพราะเชื่อว่าส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวบ้าน.