posttoday

พะเยาประกาศ3อำเภอภัยพิบัติน้ำท่วม

31 สิงหาคม 2557

พะเยา-ประกาศ 3 อำเภอพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วมเพื่อเร่งเบิกงบช่วยเหลือผู้ประสบภัย

พะเยา-ประกาศ 3 อำเภอพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วมเพื่อเร่งเบิกงบช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.เวลา 15.00 น.นายนิมิตร วันไชยธนวงศ์ รองผวจ.พะเยา กล่าวว่า ได้ประกาศให้ 3 อำเภอเป็นพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วม คือ อ.ปง อ.เชียงคำ และ อ.ภูซาง  เพื่อเร่งเบิกงบประมาณนำมาช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นายประสาท กันไชย ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ(สสอ.) ปง กล่าวว่า ได้เบิกสารคลอรีนและสารส้มมาจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)พะเยา อย่างละ 50 กก.เพื่อนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม เพื่อนำไปบำบัดน้ำในบ่อน้ำตื้นแต่ละครัวเรือน และได้ชี้แจงให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขมูลฐาน(อสม.) ถึงการใช้คลอรีนและสารส้ม ซึ่งสารคลอรีนจะนำไปใช้เพื่อฆ่าเชื้อในบ่อน้ำซึ่งมากับน้ำท่วม ใส่สารคลอรีนไปในบ่อน้ำตื้นไม่เกิน 7 กรัม จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 30-60 นาที ทำการสูบน้ำออกจากบ่อน้ำตื้นทิ้ง ส่วนสารส้มใช้ใส่น้ำเพื่อให้เกิดการตกตะกอนและใสเร็วขึ้น หากต้องการให้เห็นผลเร็วต้องทุบหรือบดให้ละเอียดก่อนผสมลงในบ่อน้ำตื้น

ด้านนางกัญญาณัฐ ศรีใจ รองนายกเทศมนตรีตำบล งิม อ.ปง กล่าวว่า มีประชาชนเกิดความกังวลเรื่องการใช้ไฟฟ้า เพราะจากน้ำท่วมหลายหลังคาเรือไม่สามารถใช้ไฟฟ้าได้ บางรายก็เกรงจะเกิดไฟฟ้ารั่ว ทางเทศบาลฯก็เป็นห่วงอย่างมาก จึงได้ทำหนังสือประสานงานไปยังวิทยาลัยเทคนิคปง อ.ปง และ วิทยาลัยเทคนิคพะเยา อ.เมือง ขอรับการสนับสนุนกำลังนักศึกษาสาขาไฟฟ้า เพื่อมาช่วยสำรวจระบบไฟฟ้าในบ้านเรือนของประชาชนทุกหลังคาเรือน ในวันที่ 1 ก.ย.นี้