posttoday

"รถไฟหรู"ตกรางราชบุรีนักท่องเที่ยวเจ็บ2

27 กรกฎาคม 2557

รถไฟขบวนตู้นอนพิเศษ ตกรางที่ราชบุรี นักท่องเที่ยวบาดเจ็บ 2 ราย พบเหตุดินยุบตัว-ไม้หมอนผุทำให้รางแยกออก

รถไฟขบวนตู้นอนพิเศษ ตกรางที่ราชบุรี นักท่องเที่ยวบาดเจ็บ 2 ราย พบเหตุดินยุบตัว-ไม้หมอนผุทำให้รางแยกออก

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. เวลา 10.30 น. ร.ต.ท.ชลระวี ร้อยเวรสภ.บ้านโป่ง  จ.ราชบุรี ได้รับแจ้งเหตุรถไฟตกรางที่บริเวณจุดตัดทางข้ามรถไฟ  หมู่ 18  ต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง จึงเข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบรถไฟขบวนตู้นอนพิเศษ อีสเทิร์น แอนด์ โอเรียนทอล เอ็กซ์เพรสส์ (Eastern & Oriental Express) สาย สิงคโปร์ – กัวลาลัมเปอร์ – บัตเตอร์เวิดร์ – กรุงเทพฯ  ซึ่งจะมุ่งหน้าสู่น้ำตกไทรโยค จ.กาญจนบุรี  ตกรางตั้งแต่บริเวณหัวรถจักรไปจนถึงตู้ขบวนที่ 7  และพบนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 ราย แต่อาการไม่สาหัส  เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯได้นำส่งโรงพยาบาลซานคามิลโล บ้านโป่ง ทราบชื่อคือ นางโอมิ อายุ 40 ปี และนางซูมาโมโต อายุ 61 ปี

จากการสอบสวนนายมานพ  ใหญ่ยิ่ง พนักงานขับรถไฟ ทราบว่า รถไฟขบวนนี้เป็นขบวนตู้นอนพิเศษ จำนวน 18 โบกี้ มีนักท่องเที่ยวโดยสารในขบวนทั้งหมด 80 คน เดินทางมาจากกรุงเทพฯเพื่อมุ่งหน้าไปท่องเที่ยวน้ำตกไทรโยค ในจ.กาญจนบุรี  และเมื่อถึงบริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นทางโค้ง มีป่าหญ้าขึ้นรกทั้งสองฝั่ง โดยดินบริเวณรางรถไฟเกิดยุบตัวเนื่องจากมีฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงเมื่อวานที่ผ่านมา ประกอบหมอนรางรถไฟนั้นผุและหัก  ทำให้รางรถไฟแยกออก จนเป็นเหตุให้รถไฟตกรางดังกล่าว 

ทั้งนี้เส้นทางสายดังกล่าวต้องหยุดให้บริการชั่วคราว เพื่อทำการซ่อมแซม  ส่วนโบกี้รถไฟที่ยังใช้การได้  เจ้าหน้าที่ของบริษัท ได้นำนักท่องเที่ยวย้ายมายังโบกี้รถไฟที่ยังใช้การได้  และประสานกับการทางรถไฟ ในการย้ายตู้รถไฟเพื่อนำนักท่องเที่ยวกลับ

ขณะที่ ผู้บริหารระดับสูงของการรถไฟฯ ได้แต่งตั้ง นายนรินทร์ จันทรเดชา ผู้ช่วยผู้ว่าการ 2 เป็นประธานในการตรวจสอบ และลงพื้นที่เกิดเหตุ จากการสอบสวนเบื้องต้นพนักงานไม่ได้ขับรถเร็วเกินกำหนด คาดว่าฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงค่ำ หมอนรองรางสภาพเก่าเกิดการทรุดตัว  ซึ่งเส้นทางดังกล่าวอยู่ในระหว่างปรับปรุงทาง รวมทั้งเปลี่ยนหมอนไม้เป็นหมอนคอนกรีตทั้งหมด จากเหตุการณ์ดังกล่าว การรถไฟฯ ได้ดำเนินการในเบื้องต้น ดังนี้

1.รถจักรจากโรงรถจักรธนบุรี ไปพ่วงคันที่ไม่ตกรางจำนวน 12 คัน ไปไว้ที่สถานีหนองปลาดุก ส่วนผู้โดยสารบนขบวนรถ รอขนถ่ายสัมภาระทางรถบัสและดำเนินการตามโปรแกรมท่องเที่ยวเดิม

2.ส่งรถพิเศษช่วยอันตรายเดินทางเข้าพื้นที่ โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการยกรถแล้วเสร็จในเวลา 18.00 น.

3.ให้มีการเปลี่ยนแปลงการเดินรถในสายกาญจนบุรีดังต่อไปนี้
3.1 ขบวนรถธรรมดาที่ 259 (ธนบุรี – น้ำตก) มีเดินรถช่วงกาญจนบุรี – น้ำตก
3.2ขบวนรถนำเที่ยวที่ 910 (น้ำตก – กรุงเทพ) งดเดินจากสถานีกาญจนบุรี – กรุงเทพ ขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ที่สถานีกาญจนบุรี
3.3ขบวนรถธรรมดาที่ 258 (น้ำตก – ธนบุรี) มีเดินรถช่วงน้ำตก – กาญจนบุรี (เมื่อถึงสถานีกาญจนบุรี ให้ทำเป็นขบวน 259 จากกาญจนบุรี – น้ำตก ต่อไป)
3.4ขบวนรถท้องถิ่นที่ 486 (น้ำตก – หนองปลาดุก) มีเดินรถช่วงน้ำตก – กาญจนบุรี

"รถไฟหรู"ตกรางราชบุรีนักท่องเที่ยวเจ็บ2

 

"รถไฟหรู"ตกรางราชบุรีนักท่องเที่ยวเจ็บ2