posttoday

แดงอุบลฯปิดสะพานข้ามน้ำมูล

14 พฤษภาคม 2553

แดงอุบลฯกว่า300ปิดสะพานข้ามแม่น้ำมูลและยิงถล่มธนาคารกรุงเทพกลางดึง

แดงอุบลฯกว่า300ปิดสะพานข้ามแม่น้ำมูลและยิงถล่มธนาคารกรุงเทพกลางดึง

แดงอุบลฯปิดสะพานข้ามน้ำมูล ภาพประกอบข่าว

กลุ่มคนเสื้อแดงกลุ่มชักธงรบประมาณ 300 คน นำโดยนายพิเชษฐ์ ทาบุดดา ใช้รถจักรยานยนต์ รถยนต์ ปิดสะพานเสรีประชาธิปไตย ซึ่งเป็นสะพานคู่ใช้ข้ามแม่น้ำมูลระหว่าง อ.เมือง ไป อ.วารินชำราบ ทำให้ถนนเชื่อมระหว่างสองอำเภอที่เป็นหัวใจหลักของชุมชนเมืองจังหวัดอุบลราชธานี ไม่สามารถใช้ได้ และ พล.ต.ต.สมพงษ์ ทองวีระประเสริฐ ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี เข้าเจรจากับผู้ชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมยังไม่ยอมเปิดทางให้ จึงจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรมาอำนวยความสะดวกให้ยานพาหนะออกจากเส้นทางหลักและเลี่ยงไปใช้สะพาน 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งเป็นสะพานใช้ข้ามแม่น้ำมูลอีกแห่งแทน แต่การจราจรค่อนข้างติดขัดเนื่องจากสะพานดังกล่าวมีเพียง 2 เส้นทางจราจร

โดยเบื้องต้นคนเสื้อแดงกลุ่มชักธงรบอ้างสาเหตุปิดสะพาน เพราะรัฐบาลเริ่มใช้ความรุนแรงกดดันผู้ชุมนุมที่กรุงเทพฯ และยังไม่ให้คำตอบว่าจะเปิดให้ใช้สะพานได้ตามปกติเวลาใด รวมทั้งจังหวัดอุบลราชธานีไม่อยู่ในประกาศใช้ พ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มเติมของ ศอฉ.ครั้งล่าสุดด้วย

นอกจากนี้  เมื่อเวลา 01.45 น.วันเดียวกันนี้ พ.ต.ท.อำนาจ เหล็กดี สารวัตรเวร สภ.เมืองอุบลราชธานี ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มารักษาความปลอดภัยธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สาขาถนนราชบุตร ต.ในเมือง อ.เมือง มีคนร้ายใช้อาวุธปืนอาก้ายิงใส่หน้าธนาคารจำนวนหลายนัด ทำให้ตัวอาคาร รวมทั้งกระจก และกล้องทีวีวงจรปิดที่ติดไว้หน้าธนาคารได้รับความเสียหาย ก่อนคนร้ายขับรถหลบหนีไป

จากการสอบสวนทราบว่า คนร้ายเป็นชายสองคนใส่กางเกงยีนส์ และสวมเสื้อแจ็กเกตสีดำ ขับขี่รถจักรยานยนต์แบบชายสภาพเก่าไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนซ้อนท้ายกันมาจอดหน้าธนาคาร คนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายได้ก้าวลงจากรถก่อนเปิดเสื้อดึงเอาปืนอาก้าพับฐานที่ซ่อนมาออกมาสาดยิงใส่จำนวน 12 นัด กระสุนถูกคานประตูที่เป็นอะลูมิเนียม กระจกหน้าธนาคาร และกล้องวงจรปิดจนใช้การไม่ได้

หลังจากนั้นคนร้ายได้ขับรถหนีไปทางสี่แยกตัดกับถนนพรหมเทพ และหยุดรถลงมาดูผลงาน ก่อนเลี้ยวรถขับย้อนศรหลบหนีไปตามถนนพรหมเทพ โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คนร้ายก่อเหตุต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 10 นายที่ส่งมาดูแลรักษาความปลอดภัย ซึ่งนั่งอยู่ฝั่งตรงข้ามถนนที่ใช้เป็นลานจอดรถของธนาคาร สำหรับสาเหตุคนร้ายต้องการสร้างสถานการณ์ข่มขู่