posttoday

โวยเทศบาลมาบตาพุดเมินแก้ขยะเหม็นเน่า

07 มกราคม 2557

ระยอง-ชาวบ้านชุมชนคลองน้ำหูโวยเทศบาลเมืองมาบตาพุดไม่สนใจ ถังขยะตั้งริมคลองส่งกลิ่นเหม็นเน่า

ระยอง-ชาวบ้านชุมชนคลองน้ำหูโวยเทศบาลเมืองมาบตาพุดไม่สนใจ ถังขยะตั้งริมคลองส่งกลิ่นเหม็นเน่า

ชาวบ้านชุมชนคลองน้ำหู เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง  ร้องเรียนว่า ขณะนี้กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากปัญหาขยะของเทศบาลเมืองมาบตาพุดล้นทะลักออกมานอกถังที่วางอยู่ริมคลองน้ำหู  อีกทั้งขยะเริ่มเน่าส่งกลิ่นเหม็นและมีน้ำเสียไหลลงคลอง โดยเฉพาะบริเวณศาลาประชาคมชุมชนคลองน้ำหู  มีกองขยะจำนวนมากล้นออกจากถังขยะของเทศบาล นอกจากนี้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านจัดสรร ติดริมคลองน้ำหู ยังนำถังขยะออกมาวางไว้ริมคลองส่งผลให้เกิดกลิ่นเหม็นและมีน้ำเสียไหลลงคลอง ชาวบ้านที่ผ่านไปมาต้องทนทุกข์กับกลิ่นเหม็นรบกวน สกปรก เนื่องจากมีคนนำขยะมาทิ้งเป็นจำนวนมาก

นายเจริญ  เดชคุ้ม  ประธานที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม  ชุมชนเกาะกก  เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด กล่าวว่า  ปัจจุบันตลอดแนวคลองน้ำหูมีความยาวประมาณ 5 กิโลเมตร  ที่ผ่านมาชุมชนใช้เป็นคลองวัฒนธรรมที่มีน้ำใสสะอาด  ชาวบ้านใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันเรือยาวประเพณี  จัดพิธีลอยกระทงและใช้อุปโภคบริโภค และเป็นคลองระบายน้ำไหลลงสู่ทะเล  แต่ขณะนี้กำลังถูกกองขยะทำลายสภาพแวดล้อมกลายเป็นคลองที่มีน้ำเน่าเหม็นเต็มไปด้วยขยะ เนื่องจากในปัจจุบันมีโครงการหมู่บ้านจัดสรรเกิดขึ้นบริเวณริม  2 ฝั่งคลอง จำนวนกว่า 10 โครงการ  และส่วนใหญ่มีการลักลอบปล่อยน้ำเสียบ้านเรือนลงคลองและนำขยะมาทิ้งใกล้ริมฝั่งคลอง  จนทำให้ภูมิทัศน์เต็มไปด้วยถังขยะและขยะล้นถัง  อีกทั้งน้ำในคลองเริ่มเน่าเสียไม่สามารถใช้ในการดำเนินกิจกรรมตามวิถีชีวิตที่เคยเป็นมาในอดีตได้  หากปล่อยทิ้งไว้ในอนาคตคลองน้ำหูก็จะประสบมลภาวะด้านสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกับคลองอื่นๆ ในเขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด

อย่างไรก็ตาม อยากให้ส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาจัดระเบียบปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามก่อนที่คลองสายนี้จะเน่าเสียและเต็มไปด้วยขยะสิ่งปฏิกูล  โดยเฉพาะผู้บริหารโครงการหมู่บ้านริม 2 ฝั่งคลอง  ต้องแก้ไขปัญหาที่ทิ้งขยะและท่อระบายน้ำเสียให้เป็นที่เป็นทางสำหรับคนในหมู่บ้าน   อย่าให้นำสิ่งปฏิกูลหรือขยะมาทิ้งตามริมคลอง  ทั้งนี้เพื่อความสวยงามและเป็นระเบียบของชุมชนเป็นหลัก