posttoday

กทม. คุมเข้มกระเช้าของขวัญต้อนรับปีใหม่

18 ธันวาคม 2556

กทม.คุมเข้มกระเช้าของขวัญปีใหม่ หากผู้บริโภคไม่พึงพอใจคุณภาพสินค้าให้นำมาเปลี่ยนได้ใน28ก.พ.57

กทม.คุมเข้มกระเช้าของขวัญปีใหม่ หากผู้บริโภคไม่พึงพอใจคุณภาพสินค้าให้นำมาเปลี่ยนได้ใน28ก.พ.57

เมื่อวันที่18 ธ.ค.ที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกตรวจติดตามการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 ณ ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน สำหรับหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติในการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ของกรุงเทพมหานคร แบ่งออกเป็น

1. กระเช้าของขวัญประเภทอาหารบรรจุภัณฑ์ สินค้าจะต้องมีระยะเวลาก่อนหมดอายุอย่างน้อย 6 เดือน ฉลากอาหารมี อย.รับรอง มีรายละเอียดวันหมดอายุของสินค้าทุกชนิดบนกระเช้า มีสัญลักษณ์ของห้าง/สถานประกอบการบนกระเช้า แสดงวันที่รับเปลี่ยนคืนหากผู้บริโภคไม่พอใจในคุณภาพภายใน 28 ก.พ. 57 

2. กระเช้าของขวัญประเภทผัก ผลไม้ สินค้าต้องสด ใหม่ แสดงวัน เดือน ปีที่บรรจุลงกระเช้า และรอจำหน่ายไม่เกิน 3 วัน มีสัญลักษณ์ของห้าง/สถานประกอบการบนกระเช้า แสดงวันที่รับเปลี่ยนคืนหากผู้บริโภคไม่พอใจในคุณภาพตามเงื่อนไขของสถานประกอบการ

3. กระเช้าสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ให้มีการตั้งวางกระเช้าสินค้าประเภทนี้แยกจากกระเช้าอื่นๆ ให้ชัดเจนโดยมีป้ายข้อความ “ผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น” มีรายละเอียดวันหมดอายุของสินค้าทุกชนิดบนกระเช้า แสดงวันที่รับเปลี่ยนคืนหากผู้บริโภคไม่พอใจในคุณภาพก่อนวันหมดอายุของสินค้าที่มีอายุสั้นที่สุดในกระเช้า
4. กระเช้าสินค้าทางเลือกอื่นๆ เช่น กระเช้าขนมไทย หรือกระเช้าเพื่อสุขภาพ กำหนดพื้นที่ตั้งวางให้ชัดเจน แสดงวันหมดอายุของสินค้าทุกชนิดบนกระเช้าหรือจำหน่ายวันต่อวันหากเป็นอาหารพร้อมบริโภคที่มีอายุสั้น แสดงสัญลักษณ์ของห้างบนกระเช้า 5. กระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

สำหรับบริเวณที่จำหน่ายกระเช้านั้น ให้ผู้ประกอบการติดป้ายข้อความ “หากผู้บริโภคไม่พึงพอใจในคุณภาพสินค้าให้นำมาแลกเปลี่ยนหรือคืนได้ภายในวันที่ 28 ก.พ. 57” และป้ายข้อความ “กระเช้าของขวัญนี้ได้เข้าร่วมโครงการการควบคุมคุณภาพสินค้าของกรุงเทพมหานครในการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557”รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าว

ที่ผ่านมาสถานประกอบการต่างๆให้ความร่วมมือกับกรุงเทพมหานครด้วยดี ซึ่งจริงๆ แล้วกฎหมายกำหนดให้เข้มงวดกับกระเช้าของขวัญต้องมีสินค้าอายุไม่ต่ำกว่า 3 เดือน แต่ห้างสรรพสินค้าได้ให้ความร่วมมือโดยใช้สินค้าที่มีอายุถึง 6 เดือน ซึ่งถือเป็นความรับผิดชอบที่ดียิ่ง(

นอกจากนี้การติดป้ายแสดงรายละเอียดของสินค้า วันหมดอายุ ป้ายแสดงหากผู้บริโภคไม่พอใจในสินค้ายินดีรับคืนตามเงื่อนไขที่กำหนด เหล่านี้ล้วนเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการซื้อสินค้าที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคมาก และทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าไม่ถูกเอาเปรียบ ทั้งนี้สำนักงานเขตต่างๆ จะทำการสุ่มตรวจร้านค้า สถานประกอบการที่มีการจำหน่ายกระเช้าของขวัญอย่างต่อเนื่องต่อไป