posttoday

ชาวไร่ข้าวโพดขู่ปิดถนนคู่ขนานม็อบยาง

28 สิงหาคม 2556

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเพชรบูรณ์เตรียมระดมพลปิดถนนคู่ขนานม็อบยางทั่วประเทศ 3 ก.ย.นี้

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเพชรบูรณ์เตรียมระดมพลปิดถนนคู่ขนานม็อบยางทั่วประเทศ 3 ก.ย.นี้

นายผิน วังสำเภา แกนนำกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดจ.เพชรบูรณ์ เดินทางมาพบนายจิรายุทธ วัจนะรัตน์ ผวจ.เพชรบูรณ์ เพื่อยื่นหนังสือผ่านไปยังรัฐบาลกรณีที่เกษตรกรชุมนุมปิดถนนเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยพยุงราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เนื่องจากราคาตกต่ำ จนกระทั่งกรมการค้าภายในมีการประชุมหารือกับตัวแทนกลุ่มผู้ค้าข้าวโพดในแต่ละจังหวัด จนได้ข้อยุติโดยรับปากจะนำเรื่องเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันอังคารที่ผ่านมา
 
อย่างไรก็ตามล่าสุดในการประชุมครม.กลับมีการเลื่อนการพิจารณาเรื่องดังกล่าวออกไป จนทำให้กลุ่มเกษตรกรเกิดความไม่แน่ใจต่อท่าทีรัฐบาล จึงเรียกร้องให้รัฐบาลต้องให้คำตอบในวันที่ 29 ส.ค.นี้ หากยังบิดพริ้วหรือยืดระยะเวลาออกไปอีกก็พร้อมเคลื่อนไหวกดดันโดยการปิดถนนคู่ขนานกับกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศในวันที่ 3 ก.ย.นี้
 
นายผิน  กล่าวอีกว่า พฤติกรรมของรัฐบาลเหมือนเด็กเลี้ยงแกะขาดความจริงใจ ขณะนี้เกษตรกรได้เก็บเกี่ยวข้าวโพดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากทอดระยะเวลาเนิ่นนานออกไปก็จะสร้างความเสียหายยิ่งขึ้นไปอีก เนื่องจากราคาข้าวโพดตกต่ำลงทุกวันโดยถูกพ่อค้าคนกลางบีบราคารับซื้อเหลือเพียงกิโลกรัมละ 5.60 บาท
 
 “ในวันนี้ได้มายื่นหนังสือผ่านทางจังหวัดไปยังรัฐบาลแล้ว หากยังไม่รับคำตอบภายในวันพรุ่งนี้(29 ส.ค.) ตามที่มีข้อตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ ก็จะมีการนัดเคลื่อนไหวชุมนุมปิดถนนที่บริเวณสี่แยกราหุลในวันที่ 3 ก.ย.นี้อย่างแน่นอน”นายผินกล่าว
 
สำหรับข้อตกลงที่กรมการค้าภายในจะนำเสนอต่อครม.ได้แก่ ราคาข้าวโพดความชื้นที่ 14.5% ราคากิโลกรัมละ 9 บาท และข้าวโพดเปียกความชื้นไม่เกิน 30% ราคากิโลกรัมละ 7 บาท กำหนดให้ครอบครัวละ 20 ตัน ส่วนมาตรการแทรกแซงจะเป็นการรับจำนำหรือประกันราคารวมทั้งจ่ายชดเชยส่วนต่างให้แก่เกษตรกร ให้ขึ้นอยู่กับรัฐบาลเป็นผู้กำหนดมาตรการออกมา