posttoday

ช้างแสนรู้กำเนิดลูกวันเข้าพรรษา

20 กรกฎาคม 2556

วังช้างอยุธยา ต้อนรับสมาชิกใหม่ "หยกฟ้า" ลูกช้างที่กำเนิดในวันมงคลเข้าพรรษา

วังช้างอยุธยา ต้อนรับสมาชิกใหม่ "หยกฟ้า" ลูกช้างที่กำเนิดในวันมงคลเข้าพรรษา

วันที่ 20 กรกฎาคม 56 พบว่า ช้างแสนรู้ ชื่อ พังจินตหรา อายุ 20 ปี ของวังช้างอยุธยาแลเพนียด ตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ตกลูกออกมาในช่วงเช้ามืดวันนี้  เป็นลูกช้างน้อยน่ารัก เพศเมีย รูปร่างสมบูรณ์แข็งแรง ซึ่งเกิดจากพ่อช้างชื่อ พลายสยาม ที่เป็นพ่อพันธุ์ชั้นดี และลูกช้างเกิดใหม่ถือเป็นลูกช้างเชือกลำดับที่ 57 ที่วังช้างอยุธยาแลเพนียดและมูลนิธิพระคชบาล ได้เพาะขยายพันธุ์ช้างไทยให้ตรงตามตำราพระคชศาสตร์

อย่างไรก็ตาม นางร่มทองทราย มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด กล่าวว่า คาดว่าจะตั้งชื่อลูกช้างเกิดใหม่ว่า หยกฟ้า เพราะเป็นเพศเมีย และรูปทรงสวย สำหรับแม่ช้างพังจินตหรา นั้นเป็นช้างแสนรู้ และเชือกตกลูกในวันนี้เป็นเชือกที่ 2 ของแม่ช้างพังจินตหรา แต่เป็นที่น่าเสียดาย เพราะเชือกแรกที่ตกลูกมาเมื่อ 4 ปีก่อนได้ตายแต่แรกเกิด   

ลูกช้างน้อยที่เกิดใหม่ในช่วงนี้ถือว่าเป็นมงคล เพราะช่วงใกล้เทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา อันเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาทำบุญกราบไหว้พระในวัดต่าง ๆ พร้อมถวายเทียนจำนำพรรษา และมาร่วมชมการแสดงของช้างแสนรู้ และดูลูกช้างเกิดใหม่ได้เช่นกัน