posttoday

ไฟไหม้กุฏิไม้สักวัดดังเมืองปทุมวอดกว่า 10 ล้าน

12 เมษายน 2556

เพลิงไหม้กุฏิเจ้าอาวาสลามไหม้ศาลาไม้สักวัดบางนางบุญ ปทุมธานี วอดเสียหายกว่า10ล้าน

เพลิงไหม้กุฏิเจ้าอาวาสลามไหม้ศาลาไม้สักวัดบางนางบุญ ปทุมธานี วอดเสียหายกว่า10ล้าน

เมื่อเวลา 03.50 น.(12เม.ย.)  ร.ต.ต.ไชยสิทธิ์   ขัดผาบ ร้อยเวรสอบสวน สภ.เมืองปทุมธานี ได้รับแจ้งเหตุเกิดเพลิงไหม้กุฏิ และศาลาวัดบางนางบุญ ถนนปทุม-นนทบุรี หมู่ 4 ต.บางแขยง อ.เมือง จ.ปทุมธานี หลังจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ในพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 10 คัน เข้าช่วยระงับเหตุ

ใน ที่เกิดเหตุเป็นกุฏิพระไม้สัก ปลูกติดอยู่กับศาลาการเปรียญ สองชั้น ที่ชั้นบนด้านริมเป็นกุฎิพระปลูกติดกัน 6 หลัง เพลิงลุกโหมไหม้ที่กุฏิก่อนลุกลามไหม้ตัวศาลาการเปรียญด้วยอย่างรวดเร็ว ไหม้กุฏิทั้งหมด และศาลาการเปรียญบางส่วนที่ปลูกติดกัน เนื่องจากเป็นกุฏิไหม้หลังเก่า จึงทำให้เป็นเชื้อไฟอย่างดี ประกอบกับที่ชั้นล่างของกุฎิเป็นห้องเก็บของ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งฉีดน้ำเพื่อระงับเพลิงที่ลุกไหม้นานกว่า 1 ชม. จึงควบคุมเพลิงไว้ได้

พระครูโสภณ  บุญ ญาทิรักษ์ อายุ 53 ปี เจ้าอาวาส ให้การว่าได้กลิ่นไหม้ จึงลุกออกมาดูและพบว่ามีควันคลุ้งทั่วเต็มศาลาแล้ว เห็นว่ามาจากชั้นล่าง และมีกลุ่มไฟไหม้ลามขึ้นมา จึงตะโกนร้องเรียกพระสงฆ์ที่จำวัดอยู่ และเด็กวัดให้ออกมาช่วยกันดับ แต่ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จึงให้ทุกคนรีบออกมาจากกุฏิและแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้มาช่วยเหลือ

ด้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ตรวจสอบความเสียหายของทรัพย์สิน เบื้องต้นคาดว่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท เพราะเป็นกุฎิไม้หลังเก่า และเป็นศาลาการเปรียญ ซึ่งมีพระพุทธรูปเก่าแก่จำนวนมาก และมีเงินบริจาคที่ทางเจ้าอาวาสเก็บไว้ภายในกุฏิและบนศาลาการเปรียญ จำนวนกว่า 4 แสนบาท อย่างไรก็ตามจะได้ประสานเจ้าหน้าที่วิทยาการกองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบสาเหตุ และต้นเพลิงอย่างละเอียดต่อไป