posttoday

ช่วย13ชีวิตติดคาลิฟท์นานครึ่งชม.

20 มีนาคม 2556

ตัวแทนบริษัทไทยประกันย่านปทุมฯ13ชีวิตติดลิฟท์ค้างนานกว่า 30 นาทีก่อนได้รับความช่วยเหลือโดยปลอดภัย

ตัวแทนบริษัทไทยประกันย่านปทุมฯ13ชีวิตติดลิฟท์ค้างนานกว่า 30 นาทีก่อนได้รับความช่วยเหลือโดยปลอดภัย

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากคลองรังสิต จ.ปทุมธานี ได้รับแจ้งจากโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือมีประชาชนติดอยู่ในลิฟท์ ชั้น 5 ของบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด สาขาปทุมธานี ถนนรังสิต-ปทุมธานี ปากซอยสุขี 2 หมู่ 6 ต.บางพูน อ.เมือง จ.ปทุมธานี หลังรับแจ้งจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบพร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการเรื่องลิฟท์

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ เจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิปอเต็กตึ้ง และ เจ้าหน้าที่อาสาเวหาปทุมธานี กำลังใช้ไม้หน้าสาม เหล็กช่วยกันงัดประตูลิฟท์ ที่บริเวณประตูลิฟท์ชั้น 5  จากการตรวจสอบพบมีผู้ติดอยู่ในลิฟท์ จำนวน 13 คน เป็นชาย 6 คน และหญิง 7 คน ทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่ตัวแทนประกันชีวิตจากสาขาต่าง ๆ ที่เดินทางมาเข้าร่วมประชุมสัมมนาของ คปภ. และเป็นการประชุมของชมรมประกันภัย จ.ปทุมธานี  ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ใช้ไม้งัดเป็นช่องลมกว้างได้ประมาณ 20 เซนติเมตร แล้วใช้พัดลมเป่าเพื่อระบายให้อากาศหมุนเวียนเข้าไปในตัวลิฟท์ เพื่อจะได้หายใจกันได้อย่างสะดวก

ขณะนั้นมีการขยับตัว 1 ครั้ง จึงหวั่นว่าลิฟท์จะไหลตกลงไปที่ชั้นล่าง เนื่องจากระบบไฟฟ้าของตัวลิฟท์ขัดข้องทั้งหมด ไม่สามารถใช้งานได้ จากนั้นใช้ความพยายามงัดช่องประตูลิฟท์ให้กว้างขึ้นเป็นช่องกว้างให้ตัวคนมุดออกมาได้ ใช้เวลากว่า 30 นาที ทุกคนจึงออกมาได้อย่างปลอดภัย

นายประทีป ฉิมเย็น ตำแหน่งผู้จัดการภาค บริษัทไทยพาณิชย์ประกันภัย ให้การว่าเดินทางมาเข้าร่วมประชุมสัมมนาของ คปภ. ที่ชั้น 5 ของอาคารเมื่อประชุมเสร็จหลายคนทยอยเดินทางกลับด้วยการใช้ลิฟท์ บางคนก็เดินลงบันได เพราะลิฟท์ของอาคารมีเพียงตัวเดียวต้องรอนาน จังหวะนั้นได้เข้าลิฟท์พอดี มีคนอื่นๆก็เข้าไปด้วยกันรวมจำนวน 13 คน เมื่อเข้าลิฟท์ไปได้และกดปิดประตูลิฟท์ สักครู่รู้สึกว่าลิฟท์เลื่อน แต่ก็หยุกชะงัก และไฟฟ้าดับ ทุกคนในลิฟท์ต่างตกใจกันมาก

จากนั้นก็มีคนกดปุ่มขอความช่วยเหลือ แต่ก็ผ่านไปนานสักพัก ไฟฟ้าก็ยังไม่ติด เจ้าหน้าที่ที่อยู่ข้างนอกจึงได้ช่วยกันงัดและมุดหนีตายออกมากันได้ อย่างปลอดภัย มีบางคนที่มีอาการคล้ายจะเป็นลม เนื่องจากภายในลิฟท์มีอากาศในการหายใจน้อย แต่เมื่อออกมาก็มีคนช่วยกันปฐมพยาบาลกัน โดยปลอดภัยกันทุกคน