posttoday

โวยอ้างองค์กรการกุศลเรี่ยไรเงินมั่ว

04 มีนาคม 2556

มูลนิธิกุศลตรังร้องนายอำเภอเมืองตรวจสอบแก๊งมิจฉาชีพอ้างองค์กรการกุศลเรี่ยไรเงินมั่ว

มูลนิธิกุศลตรังร้องนายอำเภอเมืองตรวจสอบแก๊งมิจฉาชีพอ้างองค์กรการกุศลเรี่ยไรเงินมั่ว

นายกระจ่าง ชาญสาคร หัวหน้าหน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลสถานตรัง กล่าวว่า  ได้เข้าร้องเรียนกับ นายนิพันธ์ ศิริธร นายอำเภอเมืองตรัง เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาได้มีบุคคลซึ่งอ้างว่ามาจากองค์กรการกุศลต่างๆ นอกพื้นที่จังหวัดตรัง เข้ามารับบริจาคเรี่ยไรขอเงินจากประชาชน  เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย บริจาคโลงศพ ผ้าขาวห่อศพ และช่วยสาธารณะกุศลต่างๆ ทั่วราชอาณาจักร  โดยบางรายมีการสวมใส่เสื้อผ้าคล้ายกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลสถานตรัง และบางแห่งก็มีลักษณะการเรี่ยไรที่ไม่เหมาะสม จนอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้

ทั้งนี้ เนื่องจากมูลนิธิกุศลสถานตรัง รวมทั้งองค์กรการกุศลต่างๆ ในจังหวัดตรัง  มีนโยบายที่จะไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ออกไปเรี่ยไรในลักษณะดังกล่าว นอกจากเป็นการเข้ามาบริจาคยังสำนักงานมูลนิธิโดยตรง  ซึ่งจะมีการออกใบเสร็จรับเงินให้เป็นหลักฐานอย่างชัดเจน  ต่างกับการกระทำของบางองค์กรการกุศลที่มาจากนอกพื้นที่จังหวัดตรัง  เพราะมีการเดินเรี่ยไรไปทั่วแทบจะทุกบ้านเรือน  ส่วนเงินที่ได้ในแต่ละครั้งก็มีจำนวนสูงมากอย่างผิดปกติ  และไม่แน่ใจว่าจะมีการนำเงินไปช่วยสาธารณะกุศลต่างๆ จริงหรือไม่

ด้านนายนิพันธ์ ศิริธร นายอำเภอเมืองตรัง กล่าวว่า  หลังจากนี้ไปจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลสถานตรัง  เพื่อตรวจสอบองค์กรการกุศลที่มาขอเรี่ยไรให้เข้มงวดมากขึ้น  พร้อมจัดกำลัง อส.ไปสุ่มตรวจ ตามวัน เวลา สถานที่ ที่ได้ขออนุญาติเอาไว้  แต่หากไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด ก็จะถูกดำเนินการตามกฏหมายทันที  พร้อมแจ้งไปยังกระทรวงมหาดไทย ให้รับทราบ  ซึ่งจะมีผลต่อการพิจารณาขออนุญาติเรี่ยไรในปีต่อๆไป เพื่อมิให้มีการกระทำในลักษณะของการหลอกลวงหรือไม่เหมาะสม เกิดขึ้นในพื้นที่อีก