posttoday

สิ้นหลวงพ่อสายเมืองแปดริ้ว

25 กุมภาพันธ์ 2556

สิ้น"หลวงพ่อสาย ยสชาโต"วัดชำป่างาม เมืองแปดริ้ว พระนักพัฒนาผู้ทรงคุณประโยชน์ด้านการศึกษา และอนุรักษ์ผืนป่า

สิ้น"หลวงพ่อสาย ยสชาโต"วัดชำป่างาม เมืองแปดริ้ว พระนักพัฒนาผู้ทรงคุณประโยชน์ด้านการศึกษา และอนุรักษ์ผืนป่า

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.เวลา 16.00 น. คณะศิษย์ยานุสิทธิ์ วัดชำป่างาม ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า หลวงพ่อสาย ยสชาโต หรือ พระครูสุนทรสีลาภิรัต (สาย ศรีเมือง) เจ้าอาวาสวัดชำป่างาม และอดีตเจ้าคณะตำบลชั้นเอก ต.ท่ากระดาน ได้มรณภาพลงแล้ว เมื่อวันที่ 22 ก.พ.56 สิริรวมอายุ  96 ปี 11 เดือน พรรษา 75 ที่โรงพยาบาลเปาโล หลังจากอาพาธด้วยโรคชรา ซึ่งได้มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพไปเมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่าน มา

ทั้งนี้คณะศิษย์จะตั้งพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมที่บริเวณศาลาการเปรียญหลังใหญ่ของทางวัด รวมเป็นเวลา 9 คืนนับจากวันที่ 23 ก.พ.56 ไปจนถึงวันที่ 3 มี.ค.56 ในเวลา 20.00 น. หลังจากนั้นจะทำการบรรจุสังขารไว้ยังที่ศาลาการเปรียญเป็นเวลา 100 วันเพื่อจะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพ และเพื่อให้บรรดาเหล่าศิษย์ยานุสิทธิ์ ที่ยังไม่ทราบข่าว และอยู่ห่างไกลได้เข้ามาสักการะสรีระสังขาร

ทั้งนี้หลวงพ่อสาย ได้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคม สนับสนุนทางด้านการศึกษาให้แก่ชุมชนหมู่บ้าน ด้วยการสร้างโรงเรียนวัดชำป่างาม  “สายรัฐประชาสรรค์” พร้อมคอยสนับสนุนปรับปรุง บำรุง ซ่อมแซมโรงเรียนมาให้โดยตลอด นับแต่ปี พ.ศ.2485 เป็นต้นมาด้วยเงินที่ได้มาจากการบริจาคทำบุญ

นอกจากนี้ยังเป็นนักอนุรักษ์สร้างป่าชุมชน ปลูกพืชสมุนไพรไทยไว้ให้ชาวบ้านเก็บใช้รักษาโรคยามป่วยไข้ในหมู่บ้าน ซึ่งในสมัยอดีตเป็นพื้นที่ห่างไกล ไม่มีสถานพยาบาลอยู่ใกล้เคียง จนเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาต่อชาวบ้าน และบรรดาเหล่าข้าราชการระดับสูงทั่วไป