posttoday

กทม.ทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล

05 ธันวาคม 2555

ผู้ว่าฯ กทม. นำประชาชน ตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวัน 5 ธันวามหาราช ที่ลานคนเมือง

ผู้ว่าฯ กทม. นำประชาชน ตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวัน 5 ธันวามหาราช ที่ลานคนเมือง

เวลา 07.00น.ที่ลานคนเมือง ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีตักบาตร เนื่องในวโรกาส วันพระบรมพระราชสมภพ พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาในวาระครบ 85พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม 2555 หรือวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งนับเป็นวันสำคัญอันยิ่งใหญ่ของปวงชนชาวไทย

โดยวันนี้ทางกรุงเทพมหานครได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรมตักบาตรเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีการจัดสถานที่บริเวณลานคนเมืองเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมพิธีตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้งพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป และพระสงฆ์ 86 รูป

สำหรับบรรยากาศในพิธีตักบาตรนั้น มีประชาชนและเจ้าหน้าที่จากภาครัฐจำนวนมากรวมถึงคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร พร้อมใจกันสวมเสื้อสีเหลืองเพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน มาเข้าร่วมในพิธีตักบาตรด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม

นอกจากพิธีตักบาตรในช่วงเช้านี้แล้ว กรุงเทพมหานครยังได้จัดกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย พิธีถวายเครื่องสักการะ กิจกรรมถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พิธีจุดเทียชัยถวายพระพร พิธีเจริญพีะพุทธมนต์ และสวดมนต์ถวายพระราชกุศล เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี ความกตัญญูกตเวทีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน รวมถึงได้ร่วมกับมูลนิธิ 5 ธันวามหาราช จัดพิธีทำบุญตักบาตร ณ มลฑลพิธีท้องสนามหลวงด้วย

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ได้มีการออกแบบและจัดสร้างซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ บริเวณทางเสด็จพระราชดำเนินและเส้นทางสำคัญ จำนวน 35 ซุ้ม และประดับตกแต่งไฟเฉลิมพระเกียรติบริเวณถนนสายสำคัญตั้งแต่ถ.ราชดำเนินใน ถ.ราชดำเนินกลาง ถ.ร่ชดำเนินนอก สนามเสือป่า ถ.ศรีอยุธยา และพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ซึ่งจะเปิดตั้งแต่เวลา 18.00น. ถึงเช้าของวันที่ 6 ธันวาคม 2555

 

กทม.ทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล