posttoday

เทงบ16ล.ขุดบาดาลกู้แล้งบุรีรัมย์

13 พฤศจิกายน 2555

กรมทรัพยากรน้ำบาดาลทุ่มงบกว่า 16 ล้านขุดเจาะบาดาลแก้ภัยแล้งบุรีรัมย์

กรมทรัพยากรน้ำบาดาลทุ่มงบกว่า 16 ล้านขุดเจาะบาดาลแก้ภัยแล้งบุรีรัมย์

 

เทงบ16ล.ขุดบาดาลกู้แล้งบุรีรัมย์

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทุ่มงบกว่า 16 ล้านบาท ขุดเจาะบ่อบาดาลในโครงการ "นำร่องการศึกษาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตร" ที่บริเวณบ้านบุก้านตง และบ้านแสลงพันพัฒนา  ต.แสลงพัน  อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ จำนวน 16 บ่อ พร้อมก่อสร้างแทงค์ปูนขนาดใหญ่ที่สามารถจุน้ำได้ถึง 54 ลูกบาศก์เมตร อีกจำนวน 8 แทงค์  และต่อท่อทำระบบส่งน้ำไปยังพื้นที่การเกษตรด้วยเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรในเขตพื้นที่ ต.แสลงพัน ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกแคนตาลูปพืชเศรษฐกิจของอ.ลำปลายมาศ ที่เคยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรปีละเกือบ 20 ล้านบาท
 
อย่างไรก็ตามหลังจากประสบภัยแล้งและแมลงศัตรูพืชระบาดซ้ำซากส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกแคนตาลูปประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่องมาหลายปีทำให้เกษตรกรหลายรายต้องเลิกเลี้ยงหันไปทำอาชีพอื่นและบางส่วนก็อพยพไปขายแรงงานนอกพื้นที่ดังนั้นเชื่อว่าโครงการนำร่องขุดเจาะน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรในครั้งนี้ ซึ่งจะแล้วเสร็จสมบูรณ์และใช้งานได้ในสิ้นปีนี้จะสามารถช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรทั้งที่ปลูกแคนตาลูปนาข้าว  พืชสวน และพืชไร่ ในเขตพื้นที่ต.แสลงพันครอบคลุมพื้นที่กว่า1,000 ไร่ได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้หากโครงการดังกล่าวประสบผลสำเร็จทางกรมทรัพยากรน้ำก็จะมีการขยายไปยังพื้นที่อื่นที่ประสบภัยแล้งต่อไปด้วย
   
ด้านนายสำราญ  ปวงสุข  รองประธานกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกแคนตาลูปหนองสรวงบอกว่า  ที่ผ่านมามีเกษตรกรปลูกแคนตาลูปมากกว่า 100 ราย ปัจจุบันลดเหลือไม่ถึง 10 ราย เพราะเนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้งและศัตรูพืชระบาดทำให้ขาดทุนต่อเนื่องมาหลายปี อย่างไรก็ตามเชื่อว่าโครงการขุดเจาะน้ำบาดาลดังกล่าวจะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรได้ในระยะยาว ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีเกษตรกร 10 หมู่บ้านในต.แสลงพันสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกเพื่อใช้น้ำบาดาลแล้วกว่า 70 ราย
 
ขณะที่ทางจังหวัดได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากภาวะภัยแล้งแล้ว 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.บ้านด่าน   พุทไธสง และ อ.หนองหงส์  พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 12 ตำบล 135  หมู่บ้าน  ราษฎรได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคกว่า 6,280 ครัวเรือน และมีพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบที่คาดว่าจะเสียหายกว่า 40,000 ไร่