posttoday

แพทย์เตือนร่างทรงทำพิธีระวังติดเชื้อ

16 ตุลาคม 2555

แพทย์โคราชเตือนร่างทรงประกอบพิธีด้วยการนำของมคมทิ่งแทงร่างกายให้ดูแลความสะอาดป้องกันการติดเชื้อ

แพทย์โคราชเตือนร่างทรงประกอบพิธีด้วยการนำของมคมทิ่งแทงร่างกายให้ดูแลความสะอาดป้องกันการติดเชื้อ

แพทย์เตือนร่างทรงทำพิธีระวังติดเชื้อ

บรรดาร่างทรงประจำศาลเจ้าต่างๆในจ.นครราชสีมา นำอุปกรณ์สำหรับประกอบพิธีอัญเชิญองค์เทพเจ้าประทับร่างทรง ประกอบด้วย ขวาน กระบี่ เหล็กแทงปาก  ลูกตุ่มหนาม(ทิกิ้ว) ที่ใช้ทิ่มแทงตัวเอง มาขัดทำความสะอาดโดยการการนำกระดาษทรายมาขัดผิวหน้าที่ขึ้นสนิมออกนำมารับคม แล้วเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันการติดเชื้อของร่างทรง ที่ใช้ในพิธีอัญเชิญองค์เทพเจ้าประทับร่างทรง ในวันที่ 18 ต.ค. ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท่านท้าวสุรนารี (ย่าโม) และจะเคลื่อนขบวนแห่ไปตามเส้นทางต่างๆรอบเมืองโคราช โดยในปีนี้มีศาลเจ้าภายในจังหวัดนครราชสีมา และในจังหวัดข้างเคียงที่เข้าร่วมขบวนแห่กว่า 30 ศาลเจ้า  ม้าทรงกว่า 200 ร่าง ที่ได้ร่วมขบวนในการแห่รอบเมืองโคราช 

ด้านนพ.วิชัย ขัตติยะวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวเตือนร่างทรงตามศาลเจ้าต่างๆในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาที่จะร่วมในการแห่ร่างทรงในงานเทศกาลกินเจของจังหวัดที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 ต.ค.นี้ว่า การประกอบพิธีร่างทรงเป็นความเชื่อส่วนบุคคลและร่างทรงเป็นผู้ที่มีความชำนาญในการประกอบพิธี การนำสิ่งของแหลมคมต่างๆมาทิ่มแทงตัวเองนั้นถือเป็นความสามารถพิเศษ  

ดังนั้นประชาชนที่ไม่มีความชำนาญไม่ควรที่จะลองทำเนื่องจากจะทำให้เกิดอันตรายกับตนเองได้ ส่วนผู้ที่เป็นร่างทรง ทาง สสจ. อยากจะแนะนำก่อนประกอบพิธีควรทำความสะอาดเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่จะนำมาทิ่มแทงตามร่างกายให้สะอาดด้วยแอลกอฮออล์เพื่อฆ่าเชื้อโรค ป้องกันการติดเชื้อ ที่สำคัญควรร่างทรงไม่ควรที่จะใช้อุปกรณ์ร่วมกันเพื่อป้องกันการติดเชื้อโดยเฉพาะเชื้อ HIV อย่างไรก็ตามหากเกิดบาดแผลที่อาจจะทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิตควรรีบพบแพทย์ทันที