posttoday

โพลเผยคนกรุงเลือกสุขุมพันธ์เป็นผู้ว่าฯ

07 ตุลาคม 2555

เอแบคโพลล์เผยถ้าวันนี้เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. 41.5 %ประชาชนเลือก'สุขุมพันธ์' อีก 30% เลือก'พงศพัศ'

เอแบคโพลล์เผยถ้าวันนี้เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. 41.5 %ประชาชนเลือก'สุขุมพันธ์' อีก 30% เลือก'พงศพัศ'
 
ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง ประเด็นสำคัญทางการเมืองในความรู้สึกนึกคิดของสาธารณชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทั่วไปใน 17 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรี เชียงใหม่ พิษณุโลก นครสวรรค์ หนองคาย อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี อยุธยา ลพบุรี ราชบุรี นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และสงขลา จำนวนทั้งสิ้น 2,171 ตัวอย่าง และ ตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 1,125 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1- 6 ตุลาคม พ.ศ. 2555 จากผลการสำรวจ พบว่า
         
ประเด็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม พบว่า เกินครึ่งหรือร้อยละ 54.2 รับรู้ข่าวความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับ กรุงเทพมหานคร ในเรื่องการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 89.5 อยากเห็นการเปิดโต๊ะเจรจาระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้านเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาภัยพิบัติน้ำท่วม ในขณะที่ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 64.4 กำลังกังวลกับปัญหาภัยน้ำท่วมในพื้นที่ที่พักอาศัยอยู่

ประเด็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (เฉพาะค่าร้อยละของผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่า กทม.) โดยสอบถามปัญหาสำคัญมากที่สุดที่ต้องการให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ควรเร่งแก้ไขปัญหา พบว่าอันดับแรกหรือร้อยละ 31.6 ได้แก่ปัญหาน้ำท่วม รองลงมาอันดับที่สองหรือร้อยละ 27.3 ได้แก่ ปัญหาค่าครองชีพ ปากท้อง อันดับที่สามหรือร้อยละ 25.1 ได้แก่ ปัญหาจราจร อันดับที่สี่หรือร้อยละ 13.4 ได้แก่ ปัญหายาเสพติดและอาชญากรรม และร้อยละ 2.6 ระบุอื่นๆ ได้แก่ ปัญหาการศึกษา ปัญหาเด็กและเยาวชน ปัญหาความไม่สะอาด และระบบสาธาณูปโภค เป็นต้น

เมื่อถามความเห็นต่อกระแสข่าว พรรคเพื่อไทยอาจจะส่ง พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.6 เห็นด้วย อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 59.2 ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใครเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนต่อไป

เมื่อถามว่า ถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง ผู้ตอบแบบสอบถามจะเลือกใคร (เฉพาะกลุ่มตัวอย่างที่ตัดสินใจแล้ว) พบว่า ร้อยละ 41.5 จะเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ในขณะที่ร้อยละ 30.2 จะเลือก พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ และร้อยละ 28.3 ไม่เลือกทั้งสองคนนี้.