posttoday

ระดมเครื่องสูบระบายน้ำมีนบุรี- ลาดกระบัง

30 กันยายน 2555

"ปลอดประสพ"สั่งระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ระบายน้ำพื้นที่มีนบุรี-ลาดกระบัง คาด 1 สัปดาห์น้ำลด ขณะที่นิคมฯลาดกระบังน้ำแห้งแล้ว

"ปลอดประสพ"สั่งระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ระบายน้ำพื้นที่มีนบุรี-ลาดกระบัง คาด 1 สัปดาห์น้ำลด ขณะที่นิคมฯลาดกระบังน้ำแห้งแล้ว

ระดมเครื่องสูบระบายน้ำมีนบุรี- ลาดกระบัง ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) พร้อมด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เดินทางไปตรวจเขื่อนดินที่ทรุดที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ส่งผลให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ภายในนิคมฯ

นายปลอดประสพดล่าวว่า  ขณะนี้มีปัญหาฝนตกหนักหลายจุด ทำให้พื้นที่ลุ่มตอนล่างมีน้ำท่วมบางพื้นที่ รัฐบาลต้องเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลเร็วที่สุด โดยเตรียมระดมเครื่องสูบขนาดใหญ่ 60 เครื่อง ระบายน้ำจากพื้นที่มีนบุรี ลาดกระบัง ซึ่งได้เริ่มท่วมพื้นที่ชาวบ้าน เพื่อให้น้ำลดลงวันละ 5 เซนติเมตร คาดว่าจะใช้เวลา 1 สัปดาห์ ปริมาณน้ำบริเวณดังกล่าวจะลดลง ในขณะที่กรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องกันน้ำจากทางตอนเหนือ และกบินทร์บุรี ไม่ให้ไหลเข้ามาซ้ำเติม

สำหรับน้ำที่ทะลักจากคลองบึงบัว เข้าไปในคลองลำแตงโม ซึ่งเป็นคลองในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง จนไหลเข้าท่วมในนิคมนั้น เจ้าหน้าที่ได้เร่งระดมสูบน้ำตลอดทั้งคืน ทำให้ช่วงเช้าปริมาณน้ำภายในนิคมแห้งสนิท ประชาชนจึงสามารถสัญจรได้ปกติ

ขณะที่ผู้บริหารการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้เชิญผู้ประกอบการมาชี้แจงแผนป้องกันน้ำท่วมทั้งพื้นที่ชาวบ้าน และนิคมทางตอนล่าง เพื่อยืนยันว่าสภาพน้ำในช่วงนี้มาจากฝนตกหนัก ไม่ใช่ผลกระทบจากด้านตอนเหนือ