posttoday

ชาวเกาะเสม็ดต้านรื้อท่าเทียบเรือ

14 กันยายน 2555

ชาวเกาะเสม็ดเมืองระยองคัดค้านรื้อท่าเทียบเรือหวั่นทำลายบรรยากาศท่องเที่ยว

ชาวเกาะเสม็ดเมืองระยองคัดค้านรื้อท่าเทียบเรือหวั่นทำลายบรรยากาศท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 14.00น.วันที่ 14 กันยายน ที่บริเวณหน้าด่านท่าเทียบเรือเกาะเสม็ด หมู่ 4 ต.เพ อ.เมืองระยองชาวบ้านและผู้ประกอบการรีสอร์ตกว่า 300 คน ชุมนุมที่บริเวณหน้าด่านท่าเทียบเรือเกาะเสม็ด หมู่ 4 ต.เพ อ.เมืองระยอง พร้อมชูป้ายคัดค้านการรื้อท่าเทียบเรือเกาะเสม็ด”คนระยองมีการศึกษา ทำไมต้องมาใช้กำลังมาขู่””เกาะเสม็ดเป็นของคนระยอง ขอคืนเกาะเสม็ดคืนให้คนระยอง” พร้อมแจกเอกสารชี้แจงว่าชาวบ้านและผู้ประกอบการเกาะเสม็ดทำมาหากินด้วยความสงบสุข แต่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯบางคนลุแก่อำนาจประกาศข่มขู่ คุกคาม สั่งให้รื้อถอน ทั้งที่มีคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขปัญหาเกาะเสม็ดที่กำลังดำเนินการอยู่ การใช้กำลังเข้าข่มขู่ ต้องรื้อถอนให้สิ้นซากภายใน 30 ก.ย. การกระทำของเจ้าหน้าที่มีแต่ความสูญเสียทั้งสองฝ่ายเสียงบประมาณ ทำลายการท่องเที่ยว เกิดการแตกแยกเกลียดชังพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ
 
ทั้งนี้ต่อมานายเสนีย์  จิตตเกษม ผวจ.ระยอง นายสยุมพร  ลิ่มไทย  อดีตผวจ.ระยองและเป็นผู้อนุมัติโครงการสร้างท่าเทียบเรือเกาะเสม็ด และนายปิยะ  ปิตุเตชะ  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ระยอง ได้เดินทางข้ามไปเกาะเสม็ดพบกับชาวบ้านและผู้ประกอบการและเดินทักทายชาวบ้านที่มาคัดค้านการรื้อท่าเทียบเรือเกาะเสม็ดที่มารอต้อนรับท่ามกลางเสียงปรบมือต้อนรับ
 
นายปิยะ  กล่าวว่า นายดำรงค์  พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ใช้อำนาจยึดปิดท่าเทียบเรือเกาะเสม็ดแต่ถึงขณะนี้ก็ยังไม่เห็นคำสั่ง และนี่ก็ใกล้ถึงช่วงไฮซีซันที่กำลังจะมาถึง อบจ.ได้หางบประมาณในการวางแผนที่จะมีการรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น จะทำให้เกาะเสม็ดบูมในด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดแต่ก็มาเกิดปัญหา และในวันนี้ชาวบ้านและผู้ประกอบการได้นัดนายเสนีย์  ให้เดินทางมาเกาะเสม็ดเพื่อยื่นหนังสือเรื่องความเดือดร้อนที่อธิบดีกรมอุทยานฯสั่งหยุดการก่อสร้างท่าเรือเกาะเสม็ดหากไม่หยุดการก่อสร้างจะให้รื้อถอน จึงรวมตัวกันออกมาคัดค้านการรื้อท่าเทียบเรือครั้งนี้ จึงฝากรัฐบาลว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่
 
"รัฐบาลมีนโยบายเรื่องการท่องเที่ยว ผมก็ทำทุกอย่างสนับสนุนรัฐบาล รายได้ค่าเหยียบแผ่นดินเกาะเสม็ดปีหนึ่งหลายสิบล้านบาท ถ้าผมปิดเกาะ ไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวรัฐบาลก็ไม่มีรายได้จากเกาะเสม็ด"นายปิยะ กล่าว
 
ด้านนายเสนีย์  กล่าวว่า ขอให้พี่น้องหันไปดูสัญลักษณ์พลับพลารับเสด็จรัชกาลที่ 5 และมีเกาะเสม็ดเป็นตราสัญลักษณ์ของจังหวัดระยอง ขณะนี้จังหวัดระยองจะมีการก่อสร้างเป็นพลับพลารับเสด็จต่อไป สำหรับที่ดินบนเกาะเสม็ดเป็นแผ่นดินที่ชาวบ้านอาศัยอยู่มาก่อน บัดนี้ที่ดินที่พี่น้องอยู่อาศัยกลายเป็นที่ดินของอุทยานแห่งชาติฯจะยอมไหม าต้องทวงคืนสิทธิของพี่น้องประชาชนที่อยู่อาศัยมาก่อนประกาศเป็นเขตอุทยานฯกลับคืนมา
 
"ผมเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดมาครบทุกภาคได้ยินอุทยานฯทุกแห่งพูดกับชาวบ้านว่าให้อยู่อาศัยไปเถอะ แต่อธิบดีกลับพูดว่าให้จับราษฎรที่อยู่อาศัย เหมือนก่อสร้างท่าเรือเกาะเสม็ด ทีแรกก็พูดว่าสร้างไปเถอะไม่มีปัญหา พอวันดีคืนดีบอกว่าให้จับ ทำอย่างนี้เขาเรียกว่าโจรปล้นแผ่นดิน ปล้นทรัพยากรของชาติครับ ผมอยากจะต่อสู้กับเรื่องเหล่านี้เพราะผู้ที่ใช้อำนาจหน้าที่ราชการข่มเหงประชาชน ใช้อำนาจโดยไม่ใช้ดุลยพินิจ จะเอาอย่างไรกันแน่ที่ดินเกาะเสม็ดและท่าเทียบเรือมันเป็นของใครกันแน่ผมว่ามันของพี่น้องประชาชน เพราะฉะนั้นการใช้กฎหมายต้องเป็นกฎหมายที่เป็นธรรม เป็นกฎหมายที่สร้างความกินดีอยู่ดีให้กับพี่น้องประชาชนมาเป็นกฎหมายที่ใช้รังแกประชาชนให้ประชาชนไม่มีที่อยู่อาศัย จะให้เราเป็นโจรหรืออย่างไร" นายเสนีย์  กล่าว
 
นายสยุมพร  กล่าวว่า เกาะเสม็ดประกาศเป็นเขตอุทยานฯเมื่อปี 2524 ขณะนี้ปี 2555 เกือบ 30 ปีชาวบ้านเกาะเสม็ดได้อะไรจากอุทยานฯบ้าง ชาวบ้านบอกผมว่าสร้างบ้านพักหน.อุทยานฯและสร้างส้วมไว้อุจจาระบนเกาะเสม็ด 30 ปีทำได้อย่างเดียว คนระยองอาศัยทำกินบนเกาะเสม็ดมานานตั้งแต่ปี 2440 เป็นต้นมานั้นน่ะคือเจ้าของเกาะเสม็ดที่แท้จริง อุทยานฯเข้ามาปี 2524เป็นผู้มาอาศัยแต่ขณะนี้อุทยานฯทำตัวเป็นเจ้าของเกาะเสม็ด แล้วคนเกาะเสม็ดกลายเป็นผู้อาศัย ทำไมมันจึงกลับกัน ถามว่าคนระยองจะยอมหรือเป็นผมผมก็ไม่ยอม